ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนจากพรรคการเมืองร่วมแสดงความเห็น พร้อมลงเลือกตั้งตามโรดแมปที่เคยวางไว้ จะรอให้ทุกพรรคพร้อมคงเป็นไปไม่ได้

พท. จับตา กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งให้ยุติธรรม ไม่ขัด รธน.

การประชุมพรรคการเมือง จัดโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงคำสั่ง คสช. ที่ 16/2561 ที่ให้ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส่วนตัวมองว่าเนื้อหาของคำสั่งนี้ผิดกฎหมาย ไม่ชอบด้วยระเบียบ และไม่เป็นไปตามกติกา แต่คำสั่งตามมาตรา 44 ให้ทำได้โดยไม่ถือว่าการกระทำนั้นเป็นสิ่งผิดรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยจึงอยากจะมาสอบถามความชัดเจนจาก กกต. ว่าสิ่งที่กำลังจะทำจะผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 27 หรือระเบียบที่ กกต. ประกาศหรือไม่ เพราะคำสั่งที่ คสช. ที่ออกมาเหมือนชี้ช่อง และเปิดทางให้ กกต. ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นต้นทาง ที่จะทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม หากกระบวนการเริ่มต้นส่อเจตนาไม่โปร่งใส คงจะหวังเป็นอย่างอื่นไม่ได้ และสิ่งที่น่าห่วงขณะนี้ คสช. มีพรรคการเมืองหลายพรรคเข้าไปเกี่ยวข้อง กฎเกณฑ์ที่ออกมานี้จะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนี้หรือไม่ พรรคเพื่อไทยเฝ้ารอดูว่า กกต. ในฐานะองค์กรอิสระจะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร 

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประธาน กกต. ประกาศจะยึดเอาเขตเลือกตั้งเดิมเป็นจุดเริ่มต้นของการแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าจะขยายเขตเพิ่มพิจารณาจากจำนวนประชากรของเขตที่อยู่รอบๆ แล้ว ได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งออกมาเป็น 3 รูปแบบและผ่านการรับฟังความเห็นประชาชนและนักการเมือง กระบวนการทั้งหมดจึงควรจะเสร็จสิ้นแล้วแต่กลับมีคำสั่ง คสช. ขยายเวลาให้อำนาจ กกต. เปลี่ยนแปลงแก้ไข ซึ่งเจตนาดังกล่าวเป็นสิ่งที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ พรรคเพื่อไทยจึงเรียกร้องให้ กกต. ควรทำหน้าที่ด้วยความยุติธรรม และเห็นแก่ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศที่อยากเลือกตั้งแล้ว ดังนั้น กกต. ควรจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชาชนอย่าดสร้างความผิดหวังให้กับประเทศชาติอีกเลย นายภูมิธรรมยังย้ำว่าพรรคเพื่อไทยจะต่อสู้ให้ถึงที่สุดหากสิ่งที่ กกต. จะดำเนินการต่อจากนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

_H2A0171.JPG


ทษช. หนุนเลือกตั้ง 24 ก.พ.ย้ำรอทุกพรรคพร้อมคงไม่ได้

นายพิชิต ชื่นบาน คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่าการจัดประชุมของ กกต. ถือเป็นเรื่องดีที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป ส่วนหลักเกณฑ์การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งและเรื่องการแบ่งเขตนั้น คงต้องรอฟัง กกต. อธิบายให้เกิดความชัดเจน ทางพรรคสนใจประเด็นการทำมินิไพรมารี่โหวต อย่างไรก็ตามพรรคยังมีข้อสังเกตในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต. จัดทำไปแล้ว แต่กลับมีการแบ่งเขตแบบที่ 4 ออกมา แต่ก็ต้องให้กำลังใจ กกต. เพราะมีบางอย่างเหนือการควบคุม แต่ส่วนตัวยังสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.

ทั้งนี้เห็นว่าหาก กกต. มีความตั้งใจที่จะแสดงให้ประชาชนเห็นว่าไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจของใคร ก็ควรที่จะดำเนินการแบ่งเขตให้เสร็จสิ้น ก่อนวันสุดท้ายตามกำหนดเวลา ส่วนที่มีหลายพรรคแสดงความไม่พร้อม ตนเห็นว่าหากการเลือกตั้งทุกครั้งต้องรอให้ทุกพรรคพร้อมเป็นไปไม่ได้ เพราะตามสถิติที่ผ่านมา ก่อนการเลือกตั้งจะมีหลายพรรคการเมืองที่ยังจดทะเบียนไม่แล้วเสร็จและยังไม่พร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง ตนยืนยันเคารพสิทธิเสรีภาพของทุกพรรค แต่ถ้าจะอ้างว่าบางพรรคการเมืองไม่พร้อมคงไม่ได้ และขอให้นึกถึงประชาชนว่าอยากเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้เห็นว่าไม่มีเหตุปัจจัยอะไรให้เลื่อนเลือกตั้ง 


นายทะเบียนพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยให้เลื่อนการเลือกตั้ง

นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ นายทะเบียนพรรคประชาธิปัตย์ บอกถึงคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า พรรคยังคงติดใจ เพราะเรื่องดังกล่าวเกี่ยวกับความเชื่อมั่น โดยเฉพาะหากทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป จะกระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชน ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้งไปจากเดิม ตามกฎหมายกำหนดให้ดูจากพื้นที่ จำนวนประชากร กรณีใดผิดปกติ เหลื่อมล้ำ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำหนังสือส่งเพื่อยื่นให้ กกต. ทบทวนต่อไป

สำหรับความเห็นเรื่องการเลื่อนหรือไม่เลื่อนการเลือกตั้งนั้น นางสาวผ่องศรี ระบุว่า รัฐบาล คสช. และ กกต. ย้ำมาโดยตลอด ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. นี้ ดังนั้นจึงไม่ควรมีอะไรเปลี่ยนแปลง พร้อมย้ำว่า พรรคการเมืองมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกติกา ให้ถูกต้องตามกรอบกฎหมาย ส่วนข้ออ้างความไม่พร้อมของการเมืองใหม่นั้น มองว่า หากตั้งมานานแล้วน่าจะเตรียมความพร้อมได้ทัน อีกทั้งกำหนดการแข่งขัน และประกาศต่างก็ออกมานานแล้ว แม้ว่าจะรู้สึกเห็นใจ แต่ถ้าหากต้องรอ ก็อาจจะทำให้เกิดการรอที่ไม่สิ้นสุด


พปชร. พร้อมลงสนามเลือกตั้งตามโรดแมป

นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวก่อนการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการแก่พรรคการเมือง ครั้งที่ 4/2561 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันถึงความพร้อมของพรรคสำหรับการลงเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. ตามโรดแมปที่วางไว้ 

ทั้งนี้ ต้องรอรับฟังเงื่อนไขการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งที่ กกต.จะชี้แจงว่ามีขั้นตอนอะไรที่พิเศษซับซ้อนต่างจากเดิมหรือไม่ ถ้าเป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์เดิม พรรคก็ไม่มีปัญหาและยืนยันความพร้อม ส่วนบางพรรคที่ไม่พร้อมถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรค 


พรรคประชาธิปไตยใหม่เตรียมยื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้เลือกตั้งตามโรดแมป

นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ยื่นหนังสือต่อนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งตามโรดแมปที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ประกาศในเวทีโลกไว้ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยชี้ว่าพรรคการเมืองส่วนใหญ่มีความพร้อมแล้ว และการเลือกตั้งตามโรดแมปจะส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น และขอเรียกร้องให้มีการปลดล็อคพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมได้เต็มที่ รวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม ตลอดจนการใช้เครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ในการเลือกตั้งครั้งใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่าการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองเข้ารับฟัง กกต. จะไม่อนุญาตให้พรรคการเมือง สอบถามหรือคุยรายละเอียดของการเลื่อนเลือกตั้ง เนื่องจากว่า ผิดวัตถุประสงค์ของ กกต. ที่เชิญมารับฟังในวันนี้