ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. เผยมีคดีเข้าสู่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งกว่า 200 คดีแล้ว เน้นย้ำข้าราชการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ด้านโฆษกประชาธิปัตย์ เรียกร้อง กกต. ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของประชาชน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการประชุมเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ. ศ.2562 ซึ่งมีข้าราชการกระทรวงมหาดไทยและข้าราชการของกรุงเทพมหานครเข้าร่วม

โดยระบุว่า การเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 2562 มีความสำคัญ เป็นประตูก้าวแรกเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 และเป็นสิ่งที่คนไทยรอคอย

จึงขอเน้นย้ำให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่ใช้อำนาจในการให้คุณหรือโทษกับพรรคการเมืองใดๆ ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ เพราะบรรยากาศทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งมีการแข่งขันอย่างเข้มข้น ขณะนี้มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งมายัง กกต. หลายเรื่อง หลังประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ โดยมีคดีนำเข้าสู่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งกว่า 200 คดีแล้ว

ประธาน กกต. กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีจำนวนผู้สมัครส.ส.มากเป็นประวัติการณ์ โดยมีจำนวนกว่า 11,000 คน จึงขอฝากการทำงานไปยังทีม กกต. ทีมมหาดไทย และทีม กทม. โดยในวันที่ 17 มี.ค. ที่เป็นการเลือกตั้งนอกสถานที่ ถือเป็นวันดีเดย์ในการปฏิบัติงานอย่างเป็นทางการ กกต.จึงขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์ รวมถึงรับทราบกฎกติกาแบบใหม่ และสถานที่ที่จะลงคะแนน

ประธาน กกต.ยังกล่าวด้วยว่า การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกของ คสช. โดยพิจารณาจากรายชื่อที่กกต.เสนอไปจำนวน 200 คน ซึ่งภารกิจที่สำเร็จไปตามเป้าหมายนี้ เป็นเพราะการให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีจากข้าราชการและผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย

โฆษก ปชป. ขอ กกต. ทำงานเข้มแข็ง ให้เป็นที่ยอมรับปชช.

ด้าน นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง สำหรับประเทศไทยที่ไม่มีการเลือกตั้งมาเป็นเวลาถึง 8 ปี และเป็นการเลือกตั้งหลังเหตุการณ์ความวุ่นวาย และเกิดการรัฐประหาร เพราะฉะนั้นวันนี้พรรคประชาธิปัตย์จึงเรียกร้องให้ กกต. ได้ทำความชัดเจนถึงกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองก็ดี การตัดสิทธิ์ผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อก็ดี กกต.จะต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชนได้ทราบว่ากระบวนการทั้งหมดนั้นเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง หรือให้คุณให้โทษกับใครทั้งสิ้น


ธนา ชีรวินิจ พรรคประชาธิปัตย์ MG_6643.JPG
  • นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

ขณะเดียวกันนั้น กกต. ต้องลงมากำกับดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม เพราะขณะนี้มีการใช้เงินซื้อเสียงแทบจะเรียกได้ว่าทุกพื้นที่ในประเทศไทย และเป็นการซื้อเสียงที่มีความรุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศไทยก็ว่าได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือในการซื้อเสียงนั้นหลายพื้นที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย ซึ่งไปเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรค หากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น กกต. ไม่เร่งชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามความถูกต้อง บริสุทธิ์ ยุติธรรม และไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง จะทำให้มีการบิดเบือนข้อมูล และข้อเท็จจริง เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลง และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งในอนาคตข้างหน้าได้

โดยสอดคล้องกับเมื่อ 2 วันก่อนมีการพบระเบิดแสวงเครื่องที่ซอยอินทามระ 55 ซึ่งอาจจะเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อให้ประชาชนมีความไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะดำเนินต่อไปได้ หรือจะเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นขอเรียกร้องให้ กกต. ต้องทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และสร้างความชัดเจนเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่ยอมรับของประชาชนโดยทั่วไป และไม่นำไปสู่เหตุการณ์ที่จะสร้างความขัดแย้งให้กับประเทศอีก