ไม่พบผลการค้นหา
พรรคไทยรักษาชาติเตรียมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลัง กกต. ยื่นให้วินิจฉัยยุบพรรค แต่กระบวนการของ กกต. เป็นไปอย่างรวดเร็ว พรรคฯ ไม่มีโอกาสได้รับทราบข้อกล่าวหา แต่ก็เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เปิดเผยภายหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติว่า เวลา 15.00 น. ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติจะยื่นหนังสือคำร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอใช้สิทธิ์ในฐานะพรรคการเมืองรับทราบข้อกล่าวหา และสิทธิ์ในการชี้แจงพยานหลักฐานเอกสารและบุคคล เพราะกระบวนการ กกต.ยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยรวดเร็ว

ส่วนผลกระทบต่อการเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ บอกว่า พรรคยังคงลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้บริหารพรรคส่วนกลางขณะนี้ยังมุ่งเป้าไปที่เรื่องคดีอยู่ จะพิจารณาลงพื้นที่อีกครั้งในสัปดาห์หน้า และขณะนี้ยังไม่มีการคิดแผนสำรองหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรค เนื่องจากยังเร็วเกินไปที่จะคิด เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ บอกว่า ขณะนี้พรรคไทยรักษาชาติยังคงมีสถานะอยู่ ซึ่งจะสิ้นสุดความเป็นพรรคการเมืองก็ต่อเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคเท่านั้น แต่ขณะนี้ กกต. ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยที่พรรคไทยรักษาชาติไม่มีโอกาสแม้จะรับทราบข้อกล่าวหา และตั้งข้อสังเกตถึงการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญก่อนวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่ กกต. จะประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วย

ดังนั้น ฝ่ายกฎหมายจึงจะทำหนังสือร้องขอความเมตตาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้มีโอกาสรับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงพยานหลักฐานตามวิธีพิจารณาความของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะกรณีนี้พรรคไทยรักษาชาติเป็นคู่ความกับ กกต. โดยศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นตัวกลางที่จะวินิจฉัยตัดสิน จึงมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง