ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อนบ้านแจ้งความจับชายชาวเมียนมาที่วิจารณ์นางอองซาน ซูจี เพียงไม่นานหลังมีเอกสารรั่วว่า พรรค NLD ออกคำสั่งให้สมาชิกพรรคไล่ดำเนินคดีกับคนที่ทำให้นางซูจีเสียชื่อเสียง

สำนักข่าว Eleven Myanmar รายงานว่า นายซานอูถูกจับกุม หลังเพื่อนบ้านแจ้งความว่า เขาพูดจา “คุกคาม” นางอองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมา เกี่ยวกับเรื่องราคาข้าวของที่แพงขึ้น ระหว่างที่เขาอยู่ในสวนมะพร้าวทางใต้ของนครย่างกุ้งเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา

เพื่อนบ้านระบุว่า เขาพยายามบอกให้นายซาน อูหยุดวิจารณ์นางซูจี แต่นายซาน อูก็ไม่ยอมหยุด อีก 2 วันต่อมา เพื่อนบ้านจึงได้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ โดยตำรวจได้ตั้งข้อหาตามมาตรา 8 เกี่ยวกับการปกป้องคุ้มครองความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงของพลเมืองที่ระบุว่า ห้ามผู้ใดเข้าไปแทรกแซงเรื่องส่วนตัวหรือครอบครัวของพลเมืองโดยผิดกฎหมาย หรือกระทำการใดที่ทำลายชื่อเสียงของผู้อื่น ซึ่งมีโทษจำคุก 6 เดือนถึง 3 ปี และถูกปรับ 300,000 – 1,500,000 จ๊าต (ประมาณ 6,700 – 33,400 บาท)

การจับกุมนายซาน อูมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากมีเอกสารลับรั่วไหลออกมาว่า นายเต็ง ซอว์ ประธานเขตมาเกวของพรรค NLD ของนางซูจีมีคำสั่งให้สมาชิกพรรคดำเนินคดีกับทุกคนที่หมิ่นประมาทหัวหน้าพรรค NLD หรือเจ้าหน้าที่คนอื่นในรัฐบาลบนเฟซบุ๊ก โดยเอกสารนี้ลงวันที่ไว้เมื่อ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม โฆษกพรรค NLD ระบุว่า หากเอกสารนี้เป็นของจริง ก็ไม่ใช่เอกสารที่ออกมาจากคณะกรรมการกลางของพรรค NLD เพราะไม่เคยมีมติออกคำสั่งนี้ และพวกเขาก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเอกสารนี้เป็นของจริงหรือไม่

สำนักข่าว Free Radio Asia รายงานว่า นายเต็ง ซอว์ชี้แจงว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นเอกสารลับที่ควรจะเวียนกันภายในเท่านั้น ไม่ใช่ประกาศที่ควรเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่เขาก็ยืนยันว่า สมาชิกพรรค NLD จะทำตามหลักนิติธรรม ต้องมีการปรึกษากับทีมทนายความก่อน จึงจะดำเนินคดีกับคนที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อดำเนินคดีกับทุกคนที่วิพากษ์วิจารณ์นางซูจีและรัฐบาล