ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลฮ่องกงประกาศห้ามไม่ให้มีการจัดตั้งพรรคชาติฮ่องกง ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เรียกร้องเอกราชฮ่องกงจากจีน อ้างเหตุเพื่อความมั่นคงของชาติ

พรรคชาติฮ่องกง (HKNP) กลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชของฮ่องกงจากจีน ถูกรัฐบาลฮ่องกงสั่งแบน หลังจากที่เมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลฮ่องกงว่า พรรคดังกล่าวได้ละเมิดต่อกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงว่าด้วยความมั่นคง

จอห์น ลี รัฐมนตรีด้านความมั่นคงของฮ่องกง กล่าวว่า การตัดสินของรัฐบาลนั้นเป็นไปเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยของสาธารณชน ระเบียบสังคม และการปกป้องสิทธิและเสรีภาพของประชาชนคนอื่นๆ โดยย้ำสถานะของฮ่องกงในฐานะเขตบริหารพิเศษของจีน

นอกจากนี้นายลียังกล่าวว่า กลุ่ม HKNP ได้เผยแพร่ความเกลียดชังด้วยการชักชวนสมาชิกเข้าร่วมกลุ่ม จัดตั้งสถาบัน รวมถึงเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ทางกลุ่มบรรลุเป้าหมายเรื่องการแบ่งแยกดินแดนและต่อต้านจีน

นับเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงสั่งแบนพรรคการเมืองนับตั้งแต่อังกฤษคืนฮ่องกงให้กับจีนในปี 1997 ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า การแบนพรรคการเมืองในครั้งนี้สร้างความกังวลในเรื่องเสรีภาพของฮ่องกงที่ลดน้อยลงไปทุกวัน รวมไปถึงแรงกดดันจากจีนที่เพิ่มขึ้นในการปกครองของฮ่องกง

ที่มา SCMP /BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: