ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำขบวนการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยฮ่องกงและผู้ก่อตั้งพรรคเดโมซิสโตถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง หลังจากเคยเป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวเรียกร้องการปกครองตนเองจากจีน

'แอกเนส เจา' วัย 21 ปี ผู้นำกลุ่มกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มร่มเหลืองที่เรียกร้องให้เก��ดการปฏิรูปฮ่องกง เมื่อปี 2557 ถูกตัดสิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงในมีนาคมที่จะถึงนี้ โดยทางรัฐบาลให้เหตุผลว่า เธอเป็นผู้สนับสนุนให้มีการแบ่งแยกการปกครองออกจากจีน

ทางการรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่า จากการทบทวนคุณสมบัติผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งของโชว และพบว่าเธอได้ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะเธอเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เรียกร้องสนับสนุนให้ฮ่องกงปกครองตนเอง และแยกจากจีน

ในแถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่า "ฝ่ายบริหารฮ่องกงต่างเห็นด้วยกับการตัดสินของเจ้าหน้าที่ เนื่องด้วยผู้สมัครได้ละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวการแบ่งแยกการปกครองตนเอง ซึ่งขัดกับเนื้อหาของกฎหมายที่กำหนดให้ผู้สมัครต้องปฏิบัติตามกฎหมายพื้นฐานและยึดมั่นในความจงรักภักดีต่อเขตบริหารพิเศษฮ่องกง"

เซาท์ไซน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เรื่องดังกล่าวได้รับการยืนยันจาก พรรคเดโมซิสโต ว่าชอวถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ และทางพรรคได้ประณามการกระทำครั้งนี้ว่าเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบถามความเห็นทางการเมืองของชอว และไม่ได้ให้โอกาสเธอในการชี้แจงเรื่องดังกล่าว


“การกระทำของรัฐบาลในครั้งนี้ ถือเป็นการ ดับฝันคนรุ่นใหม่ที่ต้องการจะเป็นนักการเมือง เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงฮ่องกงและส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย อีกทั้งยังเป็นการ ลดทอนฝ่ายก้าวหน้าที่เกิดจากขบวนการเคลื่อนไหวร่มเหลือง เพื่อให้ฝ่ายก้าวหน้าหายไปจากสภานิติบัญญัติ” โจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโตกล่าว


000_XZ9UE.jpg

นาธาน ลอว์, แอกเนส เจา, โจชัว หว่อง อ่านแถลงการณ์เรื่องตัดสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งของเจา

ทั้งนี้ เจาเป็นตัวแทนของพรรคเดโมซิสโตในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญิติฮ่องกงในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งถ้าได้รับเลือกตั้งเธอจะเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติที่อายุน้อยที่สุด