ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีท่องเที่ยวของแกมเบีย บอกชาวตะวันตกที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวประเทศตนเองว่าแกมเบียไม่ใช่จุดหมายปลายทางสำหรับผู้ต้องการซื้อบริการทางเพศ หากอยากไปเซ็กส์ทัวร์ให้ไปที่ไทย

Freedom Newspaper สำนักข่าวออนไลน์ของแกมเบีย ประเทศเล็กๆในแอฟริกาตะวันตก รายงานว่านายฮามัท บาห์ รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวของแกมเบีย ประกาศในรายการโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์ของรัฐ เตือนนักท่องเที่ยวตะวันตกที่นิยมเดินทางเข้าไปในแกมเบียในช่วงฤดูหนาวนี้ ว่าแกมเบียไม่ใช่จุดหมายปลายทางด้านเซ็กส์ หากต้องการประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของเซ็กส์ทัวร์ ให้ไปที่ประเทศไทย เพราะเขาไม่สามารถทนให้ประเทศตนเองตกต่ำลงไปอยู่ในระดับนั้นได้ และประชาชนทั้งประเทศก็ต้องคิดเช่นนี้ และร่วมกันปกป้องแกมเบียด้วย พร้อมกับย้ำว่าหากนักท่องเที่ยวคนใดมายุ่งเกี่ยวกับผู้เยาว์ในแกมเบีย จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดเข้มงวด

ในรายการดังกล่าว นายบาห์ยังได้แสดงจุดยืนอีกหลายประการ เกี่ยวกับการปรับปรุงภาพลักษณ์ของประเทศ ที่ถูกมองว่าเป็นจุดหมายปลายทางด้านการค้าประเวณี การยุติการค้าประเวณีเด็ก รวมถึงการปราบปรามการเร่ขายประเวณีตามชายหาดซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแกมเบียที่นักท่องเที่ยวรู้จักดี

ทั้งนี้ แกมเบียไม่ได้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับไทยมากนัก โดยมีเพียงสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ในไทย ส่วนไทยก็มีเพียงสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำอยู่ในแกมเบียเช่นกัน แต่กิจการเกี่ยวกับคนไทยในแกมเบียอยู่ใต้การดูแลของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล

000_Hkg3849741.jpg

สถานบริการในย่านท่องเที่ยวของเมืองพัทยา

แกมเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องธุรกิจค้าบริการทางเพศ ไม่ต่างจากไทย แต่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเซ็กส์ทัวร์ที่แกมเบีย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวหญิงจากยุโรป ที่ไปซื้อบริการทางเพศเด็กหรือวัยรุ่นชายในแกมเบีย การซื้อขายมักเกิดตามชายหาด หรือผับบาร์ และร้านอาหาร แต่บางส่วนก็เป็นธุรกิจระยะยาวที่หญิงมีอายุชาวยุโรปจะส่งเสียเลี้ยงดูชายหนุ่มหรือเด็กวัยรุ่นแกมเบีย และเดินทางมาเยี่ยมเยียนพวกเขาปีละครั้ง โดยส่วนใหญ่การค้าประเวณีเด็กในลักษณะนี้มักเกิดขึ้นภายใต้การยินยอมพร้อมใจของพ่อแม่เด็ก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แกมเบียซึ่งเป็นประเทศมุสลิม พยายามปรับภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวจากแหล่งค้าประเวณีให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบซาฟารี เหมือนที่เคนยาและซิมบับเวประสบความสำเร็จมาแล้ว ซึ่งแกมเบียเป็นหนึ่งในประเทศแอฟริกันที่ยังมีสัตว์ป่าและผืนป่าอุดมสมบูรณ์ แต่ยังขาดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการท่องเที่ยวแบบซาฟารี ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องการความสะดวกสบาย การคมนาคมที่สะดวก และโรงแรมที่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เพิ่งถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังกลับจากการเยือนไทย และไปพูดในที่สาธารณะว่าเขาเพิ่งทราบว่าในแต่ละปีมีคนอังกฤษเป็นล้านๆคนเดินทางไปเที่ยวในไทย เพื่อทำ "กิจกรรมอะไรบางอย่างที่เขาไม่ขอพูดถึง" ซึ่งสื่ออังกฤษวิพากษ์วิจารณ์นายจอห์นสันว่าเขาพูดเป็นนัยถึงธุรกิจเซ็กส์ทัวร์ในไทย

เรียบเรียง: พรรณิการ์ วานิช