ไม่พบผลการค้นหา
จีนขยายระยะเวลาการถือวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีนให้สามารถเข้าออกและพำนักอาศัยอยู่ในจีนได้นานขึ้น โดยหวังจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีนให้เติบโต

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่าตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 นี้เป็นต้นไป ชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีนสามารถยื่นขอวีซ่าสำหรับอยู่ในประเทศจีนได้นาน 5 ปี โดยวีซ่าสำหรับการเดินทางเข้าออกประเทศจีนได้ 5 ปี มีีเงื่อนไขว่า ผู้ขอวีซ่าจะต้องเกิดในประเทศจีน หรือเคยมีสัญชาติจีน แต่ปัจจุบันได้สัญชาติใหม่ หรือมีพ่อแม่และบรรพบุรุษเป็นคนจีนมาก่อน  

นโยบายการออกวีซ่าใหม่นี้ ถูกปรับปรุงจากวีซ่าชั่วคราวแบบ 1 ปีที่ชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีนสามารถขอเพื่อพำนักอาศัยหรือเดินทางเข้าออกประเทศจีนได้ ซึ่งวีซ่าดังกล่าวได้ขยายระยะเวลาอยู่อาศัยสำหรับผู้ที่ขอได้เป็น 3-5ปี

ชวี หยุนไห่ หัวหน้าหน่วยงานขาเข้าและออกของกระทรวงป้องกันความปลอดภัยของจีน กล่าวกับเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ประกาศโดยกระทรวงฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางการจีนคาดหวังว่า การยืดระยะเวลาวีซ่านี้จะเป็นการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีนให้กลับเข้ามาในประเทศมากขึ้น ทั้งยังเป็นการดึงดูดให้คนจีนโพ้นทะเลกลับมาลงทุนภายในจีนและเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน

วีซ่าประเภทนี้จะออกให้ชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีน ผ่านทาง พ่อ แม่ หรือบรรพบุรุษที่เป็นคนจีนและเคยอาศัยอยู่ในประเทศจีนอย่างน้อยหนึ่งรุ่น แต่ทั้งนี้ต้องมีการพิสูจน์โดยอ้างอิงหลักฐานที่เป็นบัตรประจำตัวประชาชน หรือเอกสารยืนยันจากทางรัฐบาลจีนว่าเคยอาศัยอยู่ในจีนมาก่อน ส่วนเอกสารที่ออกโดยรัฐบาลอื่นนั้นต้องมีการตรวจสอบและรับรองโดยสถานทูตหรือสถานกงสุลจีนในประเทศนั้นๆ เสียก่อน

ที่ผ่านมา จีนได้มีการปรับปรุงระเบียบการออกวีซ่าสำหรับคนต่างชาติที่เข้าไปทำงานหรือลงทุนในจีน โดยกำหนดระยะเวลาสูงสุดนาน 10 ปี แต่ต้องเป็นแรงงานต่างชาติที่มีฝีมือในระดับสูงหรือเป็นแรงงานที่ขาดแคลนในสายงานนั้นๆ

ทั้งนี้ จีนได้ปฏิรูปและเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นใหม่ในหลายเมืองตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมไปถึงนครเซี่ยงไฮ้และกว่างตง และคาดว่าการปรับปรุงระเบียบการให้วีซ่าสำหรับชาวต่างชาติเชื้อสายจีนในครั้งนี้จะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีนในหลายๆ เมือง รวมทั้งที่เซี่ยงไฮ้และกว่างตง

ในปีที่ผ่านมา สำนักข่าว Bloomberg เผยรายงานล่าสุดจากทางการจีน ซึ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเศรษฐกิจจีนปีที่แล้วเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP สูงถึง 6.8% เมื่อเทียบกับปี 2016 จึงคาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจจีนจะมีอัตราการเติบโตอย่างเนื่อง