ไม่พบผลการค้นหา
สาธารณสุขจ.มหาสารคาม เตือนปชช.ให้ระวังรับประทานอาหารที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรค หลังพบชาวบ้านซื้อซุปขนุน อาหารพื้นบ้านของภาคอีสานมารับประทาน จนเกิดอาการท้องร่วงรุนแรง เกือบ 30 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

ญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านร่วมพิธีฌาปนกิจศพ นางบุญปัน วรรณวิจิตร อายุ 73 ปี ชาวอำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม หลังรับประทานซุปขนุน อาหารพื้นบ้านของภาคอีสาน ก่อนจะเกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง จนช็อกหมดสติ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายบุญเลิศ ศรีกุตา อายุ 50 ปี ลูกเขยผู้เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภรรยาได้ไปซื้อซุปขนุนมาจากตลาดนัด จากนั้นได้นำอาหารอีกหลายอย่างมาร่วมรับประทานกับคนในครอบครัว ทั้งหมด 5 คน ต่อมาแม่ยายและญาติรวม 4 คนได้เกิดอาการท้องร่วง จนต้องนำตัวส่งไปให้แพทย์รักษาที่โรงพยาบาลนาดูน แต่เขาไม่ได้รับประทานซุปขนุน จึงไม่มีอาการใดๆ

หลังเข้ารับการรักษากับแพทย์แล้ว ส่วนใหญ่อาการดีขึ้น ยกเว้น นางบุญปัน ที่มีอาการหนักกว่าคนอื่น ต้องนอนพักรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาล กระทั่งเกิดอาการช็อกหมดสติเสียชีวิตในวันที่ 15 พฤศิกายนที่ผ่านมา โดยแพทย์ระบุว่า สาเหตุเกิดจากอาการท้องร่วงรุนแรงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

ด้านนายแพทย์ ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า หลังทราบเรื่องได้จัดส่งทีมสอบสวนโรคลงไปตรวจสอบพบว่า มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 27 ราย เสียชีวิต 3 ราย โดยเก็บตัวอย่างอาหารดังกล่าวจากร้าน ส่งไปตรวจทางห้องปฏิบัติการ เบื้องต้นยังไม่พบเชื้อโรคชนิดใด แต่ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจเพิ่มเติมที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตลาดนัด พร้อมทำความสะอาดในจุดที่เป็นที่ประกอบอาหาร และขอให้หยุดจำหน่ายอาหารจนกว่าจะได้ผลตรวจที่ชัดเจน พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หากซื้ออาหารมารับประทาน ควรอุ่นหรือทำให้ร้อนก่อนรับประทาน รวมทั้งใช้ช้อนกลาง และควรล้างมือ ก่อนและหลังรับประทานทุกครั้ง



รายงานโดย : นพดล ตันดิลก