ไม่พบผลการค้นหา
สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ชี้แจงการรายงานข่าวเสรีภาพอินเทอร์เน็ตประจำปี ที่จัดอันดับโดยฟรีดอมเฮ้าส์ ที่เป็นองค์กรระหว่างประเทศ หลังโฆษกรัฐบาลแสดงความเป็นห่วงการนำเสนอข่าวของวอยซ์ทีวี

จากกรณีช่วงสายวันนี้(17พ.ย.60) พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งข่าวผ่านไลน์กรุ๊ปผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล แสดงความเป็นห่วงกรณีสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี นำเสนอข่าวองค์กรฟรีดอมเฮ้าส์ จัดอันดับเสรีภาพอินเทอร์เน็ตประจำปี โดยอันดับของประเทศไทยไม่แตกต่างจากประเทศสังคมนิยมบางประเทศ  

พร้อมระบุว่า ทุกวันนี้สื่อมวลชนยังมีเสรีภาพมาก การนำประเทศไทยไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่สภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ถือว่าไม่ถูกต้อง  

ขณะที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ย้ำอีกครั้ง ไม่เคยจำกัดเสรีภาพสื่อมวลชน เพราะทุกวันนี้ผู้สื่อข่าวยังสามารถสอบถามข้อสงสัยต่าง ๆ ได้

สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีขอชี้แจงว่า การจัดอันดับดังกล่าว เป็นรายงานประจำปีของ 'ฟรีดอมเฮาส์' องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิพลเมือง ที่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2484  ทุกปีจะมีการออกรายงานสถานการณ์เสรีภาพอินเทอร์เน็ตทั่วโลก  

หลังฟรีดอมเฮ้าส์ รายงานผลการจัดอันดับผ่านเวบไซต์เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ไม่เพียงแต่วอยซ์ทีวีเท่านั้นที่รายงานข่าวดังกล่าว สำนักข่าวต่าง ๆ เช่นมติชน ข่าวสด ประชาไท คมชัดลึก ก็รายงานข่าวนี้เช่นกัน 

และที่ผ่านมา วอยซ์ทีวี ก็รายงานผลการจัดอันดับประเทศไทยโดยองค์กรต่างๆ ในลักษณะเดียวกัน เช่น ธนาคารโลก เปิดรายงานการจัดอันดับความยาก-ง่ายการทำธุรกิจปี 2561 ระบุประเทศไทยมีอันดับก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม ข่าวสหรัฐเลื่อนอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยดีขึ้น รวมถึงการปลดธงแดง ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือไอเคโอ้


รายงานโดย :  วาสนา ปิยะบวรนันท์ 

อ่านเพิ่มเติม : 'นายกฯ' ยืนยันไม่เคยจำกัดเสรีภาพ 'สื่อ'