ไม่พบผลการค้นหา
รายงานวิจัยของสหรัฐฯ พบว่าผู้ปกครองกว่า 48 % ใช้โทรศัพท์ขณะเลี้ยงลูก ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ช้าลง แม้ว่าผู้ปกครองจะรักลูกมากแต่เด็กก็ไม่สามารถเข้าใจการใช้โทรศัพท์ของพ่อแม่ตนเองได้

เรียงความจากเด็กนักเรียนชั้นเกรด 2 ในสหรัฐฯ (เทียบเท่าประถม 2) กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เมื่อ เจน อดัม แบสัน ครูชาวอเมริกัน โพสต์ภาพเรียงความของนักเรียนที่เขียนว่า พวกเขาปรารถนาให้ในโลกนี้ไม่มีการประดิษฐ์โทรศัพท์มือถือขึ้นมา

ข้อความดังกล่าวมาจากคำถามที่นางแบสันให้นักเรียนของเธอเขียนเรียงความในหัวข้อ 'สิ่งประดิษฐ์ใดที่นักเรียนไม่ชอบและทำไม?'

นักเรียนคนหนึ่งตอบคำถามดังกล่าวว่า "ฉันอยากจะบอกว่า ฉันไม่ชอบโทรศัพท์มือถือ เพราะว่าพ่อแม่ของฉันอยู่กับมือถือทุกวัน บางครั้งโทรศัพท์ก็ไม่ดีจริงๆ ฉันเกลียดโทรศัพท์ของแม่ และฉันไม่อยากให้แม่มีโทรศัพท์ นั่นคือสิ่งประดิษฐ์ที่ฉันไม่ชอบ"

blogs-trending-44224319.png

ภาพจาก BBC

ข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ลงโลกออนไลน์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18พ.ค.) และได้รับการแชร์มากกว่า 2,560,000 ครั้ง หลังจากที่นางแบสันโพสต์ภาพดังกล่าว

ซิลเวีย เบอร์ตัน หนึ่งในผู้เข้าไปแสดงความเห็นในภาพนี้กล่าวว่า "เป็นข้อความที่ทรงพลังมากสำหรับนักเรียนชั้นประถม 2 และผู้ปกครองควรฟัง"

ขณะที่ครูส่วนหนึ่งได้เข้ามาแสดงความเห็นต่อข้อความดังกล่าวว่า "พวกเราเคยถกเถียงกันในชั้นเรียนเกี่ยวกับเฟซบุ๊กและนักเรียนทุกคนกล่าวว่า ผู้ปกครองของพวกเขาใช้เวลาในเฟซบุ๊กมากกว่าการที่ผู้ปกครองจะพูดคุยกับลุกๆ"

รายงานพัฒนาการเด็กของสหรัฐเมื่อปี 2017 ระบุว่าพบว่าแม้จำนวนของการใช้เทคโนโลยีระหว่างการเลี้ยงดูเด็ก (technoference) จะอยู่ในเกณฑ์ระดับต่ำหรือระดับปกติ ก็ส่งผลต่อพฤติกรรมในเชิงลบของเด็กได้

"ในทางทฤษฎี มันทำให้น่าเชื่อถือว่า ถ้าการใช้เทคโนโลยีกำลังก่อให้เกิดการรบกวนการเลี้ยงดูเด็ก ซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ช้าลง" แบรนดอน แมคเดเนียล ผู้เขียนรายงานวิจัยกล่าว ทั้งนี้เขายังแนะนำให้ผู้ปกครองถอยห่างจากการเทคโนโลยี เมื่อเด็กมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป 

 "พ่อแม่ส่วนใหญ่รักลูกของพวกเขามาก แต่เด็กไม่สามารถเข้าใจได้เมื่อเห็นผู้ปกครองเริ่มใช้โทรศัพท์" แมคเดเนียลกล่าว 

ในรายงานยังระบุว่าพ่อแม่กว่า 48 เปอร์เซ็นต์ ใช้โทรศัพท์มือถือของตนเองถึง 3 ครั้งต่อวันขณะที่พวกเขาเลี้ยงลูก

ที่มา BBC / the guardian

ภาพ BBC /Photo by rawpixel on Unsplash