ไม่พบผลการค้นหา
พ้นปีใหม่อย่างสมบูรณ์ ใครหลายคนตั้งปณิธานความมุ่งหวังต่างๆ ว่า ในปีนี้จะทำสิ่งที่คิดที่หวังไว้นั้นให้สำเร็จลุล่วงให้ได้ ถ้าเป็นในวัยเด็กการหวังลมๆ แล้งๆ ก็ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่ในวัยผู้ใหญ่การตั้งความหวังแล้วทำได้ถือเป็นเรื่องประสบความสำเร็จ นำพาความสุขและความภาคภูมิใจมาสู่ตนเอง

การตั้งความหวังหรือปณิธานในแต่ละคนถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้เอาสิ่งปรารถนาเหล่านี้มาเป็นพลังขับเคลื่อนให้เรามุ่งไปข้างหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ มนุษย์อย่างเราแทบทุกคนมีลิสต์ความปรารถนาของตัวเองอยู่แล้วจะมากจะน้อยตามแต่ละบุคคล 

วอยซ์ ออนไลน์ รวบรวม 6 เคล็ดลับที่สามารถทำให้ความปรารถนาของคนเรานั้นประสบความสำเร็จไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง


positive-2223126_640.jpg


1. ต้องคิดบวก

ตามที่ ศาสตราจารย์ ดร.มาร์ติน อี.พี. เซลิกแมน จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย กล่าวไว้ในงานวิจัยชิ้นหนึ่งว่า "คุณรู้หรือไม่ว่าการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวข้องโดยตรงกับความสำเร็จด้านกายภาพ และความสำเร็จด้านวัตถุ เพราะการมองโลกด้านดีทำให้เกิดความสุข, โชคดี และชีวิตเจริญรุ่งเรือง" วิทยาศาสตร์ ยังบอกไว้อีกว่า เมื่อเราเห็นสิ่งที่เป็นไปได้ ขอให้ตั้งความหวังด้วยตัวเอง และสรุปเอาว่าเราสามารถมีโชคและอัตราเดิมพันจะเปลี่ยนมาอยู่ข้างเรา


phone-2859646_640.jpg


2. บอกสิ่งที่เราปรารถนาให้เพื่อนหรือคนใกล้ตัวได้ทราบ

เพื่อให้พวกเขาเป็นกำลังใจและเป็นแรงผลักดันให้เราสำเร็จลุล่วงเป้าหมายดังกล่าวได้เร็วยิ่งขึ้น ส่วนบุคคลที่รับฟังเป้าหมายไปเขาก็จะมีความสุขด้วยในฐานะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนใกล้ชิดประสบความสำเร็จดั่งหวังไว้ มีความสุขทางใจทั้งสองฝ่าย และอย่าลืมเอ่ยคำว่าขอบคุณให้แก่กัน ตามที่นักวิจัยอย่างมาร์ติน เซลิกแมน, โรเบิร์ต เอมมอนส์, และไมเคิล แมคคัลลอจ บอกไว้ว่า การขอบคุณด้วยความเต็มใจอาจช่วยลดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบลงได้


rawpixel-com-250917.jpg

Photo by rawpixel.com on Unsplash

3. อย่ายอมแพ้กับอุปสรรค

เพราะสิ่งที่หวังไว้บางครั้งไม่ได้สำเร็จใน 1-2 วัน ขอแค่ไม่ย้อท้อหรือยอมแพ้ไปเสียก่อน ขอให้คิดบวกตามข้อแรกและมั่นใจว่าตัวเองนั้นสามารถทำได้แน่นอน ดังคำกล่าวที่ได้ยินกันบ่อยๆ "เป้าหมายมีไว้พุ่งชน"


adult-3052244_640.jpg


4. การกระทำสำคัญกว่าคำพูด

เมื่อตั้งเป้าอะไรไว้แล้วนั่งเฉยๆ อย่าหวังว่าจะได้ตามเป้าประสงค์ ต้องลงมือลงแรงทำด้วยควบคู่กันไป แต่อย่าเอาเป้าหมายหลายๆ อย่างมากองสุมแล้วคิดจะทำให้บรรลุเสร็จสิ้นในวันเดียว การทำงานหลายอย่างในครั้งเดียวจะเผาผลาญพลังงานจนหมด เป้าหมายที่วางไว้ก็ไม่เสร็จแถมแรงที่จะทำยังไม่มีอีกแบบนี้จะแย่เอา


dan-gold-298710.jpg

Photo by Dan Gold on Unsplash

5. กินอาหารที่มีประโยชน์

ควบคู่กับการออกกำลังกาย จะช่วยให้ร่างกายและจิตใจมีสุขภาพดี เมื่อทั้งสองสิ่งมีสุขภาพดีแล้วก็จะทำให้เรามีสมาธิจดจ่อและมุ่งมั่นทำในสิ่งที่คาดหวังไว้


christopher-burns-204404.jpg

Photo by Christopher Burns on Unsplash

6. ให้รางวัลกับตัวเองเมื่อทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้สำเร็จ

การตั้งเป้าไว้ว่าถ้าทำสิ่งที่หวังไว้สำเร็จ จะจัดทริป หรือซื้อของที่อยากได้ให้เป็นรางวัลแก่ความสำเร็จครั้งนี้ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ตนเอง อีกทั้งยังเป็นแรงผลักดันให้เราอยากอะไรให้สำเร็จอีกอยู่เรื่อยๆ 

สำหรับคำว่า "ปรารถนา" หรือคำว่า wish เกี่ยวข้องกับคำว่า "ความฝัน" และ "ความคิด" สามารถเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ให้กลายเป็นเป้าหมายและแผนการ ดังนั้นการตั้งความปรารถนาก็คล้ายกับการตั้งความหวัง มีได้ทั้งแบบระยะสั้น ใช้ช่วงเวลาน้อย และแบบระยะยาว ใช้เวลานานหน่อยแต่ก็เมื่อทำสำเร็จก็ถือว่าบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้


ที่มา : 16 Tips for Living a Happy Life Starting Right Now

15 Simple Ways to Live a Happy Life

6 Secrets You Need to Know to Make Your Wishes Come True

 Photo by Neil Bates on Unsplash