ไม่พบผลการค้นหา
จีนจัดขบวนรถไฟให้หนุ่ม-สาวโสดกว่า 1,000 คนทำกิจกรรมร่วมกันเป็นเวลา 2 วัน 1 คืน เพื่อหวังแก้ปัญหาเรื่องการแต่งงานที่ลดน้อยลงของประชากรรุ่นใหม่

รถไฟ 'ขบวน Y999' เป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่า 'ขบวนรถไฟตามหารัก' ให้บริการชายหญิงที่ยังโสดกว่า 1,000 คน จากเทศบาลนครฉงชิ่งและมณฑลเสฉวน มาทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ โดยหวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะทำให้เยาวชนหนุ่มสาวเหล่านี้ได้คู่กลับไป

รถไฟขบวนดังกล่าวจะออกจากสถานีฉงชิ่งเหนือ และให้ผู้เข้าร่วมโครงการใช้เวลาในการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นระยะเวลา 2 วัน 1 คืน ก่อนที่รถไฟจะไปสิ้นสุดยังปลายทางที่สถานีเฉียนเจียง

กิจกรรมภายในรถไฟนั้นจะเป็นกิจกรรมในลักษณะการละลายพฤติกรรม แนะนำตัว เพื่อให้ทุกคนรู้จักและสร้างความคุ้นเคยกัน เพื่อค้นหาเพื่อนใหม่ที่เคมีตรงกันมากที่สุด

ฮวง ซ่ง หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวว่า 'กิจกรรมภายในรถไฟมีมากกว่าการหาคู่ รถไฟขบวนนี้เหมือนเป็นสะพานเชื่อมผู้คนจากที่ต่างๆ ให้มาอยู่ร่วมกัน เพื่อทำความรู้จักกันและกันในระหว่างเดินทาง ซึ่งสามารถสร้างความสัมพันธ์และมิตรภาพใหม่ได้ในขบวนรถไฟสายนี้'

โครงการดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อ 3 ปีที่แล้วและได้ทำมาติดต่อกันทุกๆ ปี ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วกว่า 3,000 คน โดยมีคณะกรรมการเยาวชนพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาการแต่งงานที่ลดลงของเยาวชนรุ่นใหม่ในจีน รวมไปถึงโรงเรียนศีลธรรมสำหรับผู้หญิงในจีน โดยหวังกว่ากิจกรรมเหล่านี้จะมีส่วนช่วยลดอัตราการเกิดที่น้อยลงของประชากรจีน

ปัจจุบัน ประชากรจีนมีอัตราส่วนระหว่างชายหญิงที่สูง โดยมีประชากรชายมากกว่าหญิงถึง 30 ล้านคน และอัตราการเกิดของประชากรจีนก็น้อยลง และจีนกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอีกประเทศหนึ่งในเอเชีย ซึ่งสภาประชาชนของจีนกล่าวว่า ภายในปี 2030 ประชากร 1 ใน 4 ของจีนจะเข้าสู่ช่วงอายุ 60 ปี ขึ้นไปซึ่งจะเพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา 

ที่มา AsiaOne / Chinadaily

ข่าวที่เกี่ยวข้อง