ไม่พบผลการค้นหา
จีนเตรียมยกเลิกนโยบายจำกัดการมีลูกเป็นการถาวร เพื่อป้องกันแนวโน้มที่ประชากรวัยแรงงานจะลดลงในอนาคต หลังจากที่อัตราการเกิดของเด็กในจีนลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

คณะรัฐมนตรีจีนได้รับมอบหมายให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการยกเลิกนโยบายการควบคุมประชากรที่ถูกบังคับใช้ในจีนมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี เพื่อกระตุ้นอัตราการเกิดของประชากรให้เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการลบล้างคำวิจารณ์ในเรื่องสิทธิมนุษยชนจากประเทศตะวันตกที่มองว่าจีนจำกัดสิทธิเสรีภาพในการเกิด

รายงานดังกล่าวระบุว่า จีนยกเลิกนโนบาย 'ลูกคนเดียว' ไปแล้วครั้งหนึ่ง และอนุญาตให้ครอบครัวต่างๆ มีลูกเพิ่มเป็น 2 คน แต่นโยบายล่าสุดจะเปิดโอกาสให้แต่ละครอบครัวสามารถมีลูกได้อย่างอิสระ ไม่จำกัดจำนวนคน ทั้งนี้คาดการณ์ว่านโยบายเกี่ยวกับประชากรใหม่นี้จะถูกผลักดันเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของจีนเพื่อพิจารณาให้มีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุดภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และอาจจะมีการประกาศใช้ภายในปี 2019 

"ภายในปีนี้อาจจะยกเลิกนโยบายดังกล่าวไม่ทัน แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไร การยกเลิกนโยบายจำกัดการเกิด อาจจะช่วยเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรได้" เฉิน เจี๋ยน รองประธานปฏิรูปสังคม เศรษฐกิจของจีนและอดีตผู้แทนคณะกรรมาธิการวางแผนครอบครัวแห่งชาติของจีนกล่าว

"อัตราการเกิดที่ต่ำ และจำนวนเด็กเกิดใหม่ที่ลดลงใน 2 ปีที่ผ่านมา แม้วา่จะมีการประกาศใช้นโยบายลูกคนที่ 2 คนรุ่นใหม่ของจีนก็ยังคงมีลูกน้อยลง" เฉินยังกล่าวอีกว่า ประเด็นเรื่องประชากรของจีนเป็นประเด็นสำคัญในวิสัยทัศน์ของประธานธิบดีสีจิ้นผิงที่ต้องการสร้างสังคมสมัยใหม่ภายในปี 2035

สหรัฐฯและชาติตะวันตกเคยวิจารณ์นโยบายลูกคนเดียวของจีนว่าเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน รวมไปถึงการบังคับให้มีการทำแท้งหากตั้งครรภ์ด้วย และเมื่อปี 2015 จีนได้ผ่อนปรนนโยบายการควบคุมประชากร โดยให้แต่ละครอบครัวสามารถมีลูกได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 คน แต่อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวก็ไม่สามารถกระตุ้นอัตราการเกิดของประชากรจีนได้อย่างที่คาดหวัง

ทั้งนี้ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สภาประชาชนของจีนกล่าวว่า ภายในปี 2030 ประชากร 1 ใน 4 ของจีนจะเข้าสู่ช่วงอายุ 60 ปี ขึ้นไปซึ่งจะเพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นจากปี 2010 

หวง เวิ่นเจิ้ง นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันจีนและโลกาภิวัตน์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายอาจจะไม่ช่วยเพิ่มจำนวนทารกแรกเกิดในจีน และอัตราการเกิดของจะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศชายและหญิง

ทั้งนี้ ตั้งแต่,uการประกาศใช้นโยบายการจำกัดจำนวนประชากรของเติ้งเสี่ยวผิง หลายครอบครัวเลือกที่จะทำแท้งเมื่อทราบว่าทารกในครรภ์นั้นเป็นผู้หญิง เพราะค่านิยมในจีนมองว่าจะต้องมีลูกชายเพื่อสืบสกุล ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราส่วนจำนวนประชากรหญิงและชายในจีนมีความเหลื่อมล้ำเกินค่าเฉลี่ย โดยในจีนมีอัตราประชากรชาย 106 คนต่อประชากรหญิง 100 คน ขณะที่ทั่วโลกอัตราเฉลี่ยประชากรชายอยู่ที่ 102 คน ต่อผู้หญิง 100คน

ที่มา SCMP / Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: