ไม่พบผลการค้นหา
บัญชีทวิตเตอร์ซีอีโอโดนแฮก ทวิตเตอร์ย้ำชัดระบบโดยรวมไม่มีปัญหา แต่โทษผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์

บัญชีทวิตเตอร์ของ 'แจ็ค ดอร์ซีย์' ซีอีโอทวิตเตอร์โดนแฮกเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ (30 สิงหาคม) ที่ผ่านมา โดยช่วงเวลาประมาณก่อน 16.00 น. บัญชีของดอร์ซีย์ออกมาทวีตข้อความความหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเหยียดเชื้อชาติ ทั้งยังมีข้อความสนับสนุนกลุ่มนาซีของเยอรมนีด้วย 

หลังจากเกิดการทวีตข้อความเหล่านั้น โฆษกของทวิตเตอร์จึงออกมาทวิตข้อความรับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและทีมกำลังดูแลปัญหาดังกล่าวอยู่

"ใช่ บัญชีของแจ็คถูกแฮก เรากำลังจัดการและตรวจสอบว่ามันเกิดอะไรขึ้นอยู่"


ในช่วงเวลาประมาณ 17.20 ทวิตเตอร์ออกมาชี้แจงว่า บัญชีของแจ็คกลับมาปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อย พร้อมยืนยันว่าระบบของทวิตเตอร์ไม่ได้ถูกแฮกและยังปลอดภัยอยู่

การแฮกบัญชีทวิตเตอร์ของซีอีโอทวิตเตอร์เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ บัญชียูทูบของยูทูบเบอร์ชื่อดังอย่าง 'เจมส์ ชาร์ล' และ 'เชน เดาสัน' ถูกแฮกก่อนหน้า โดยกลุ่มบนแอปพลิเคชันแชท 'ดิสคอร์ด' ที่เรียกตัวเองว่า 'ชัคกลิ้ง สคอช' (Chuckling Squad)ออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแฮกบัญชีของดอร์ซีย์

แฮกด้วยเบอร์โทรศัพท์

ทวิตเตอร์ออกแถลงการณ์ชี้แจงสถานการณ์ว่า เกิดจากช่องโหว่ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ซึ่งทวิตเตอร์อธิบายว่า เบอร์โทรศัพท์ที่เชื่อมต่อกับบัญชีทวิตเตอร์ถูกแฮกจากการละเลยความปลอดภัยของผู้ให้บริการเครือข่ายจนนำมาซึ่งการแฮก


เทคนิคที่แฮกเกอร์ใช้รู้จักกันในชื่อ 'Simswapping' หรือ 'Simjacking' หรือคือการแฮกซิมโทรศัพท์จากเครื่องของผู้ถูกแฮกมายังซิมใหม่ของแฮกเกอร์ ซึ่งการควบคุมซิมโทรศัพท์ทำให้แฮกเกอร์สามารถทวีตข้อความผ่านบัญชีที่เชื่อมกับเบอร์โทรศัพท์ที่ถูกแฮกได้

อ้างอิง; CNBC, The Guardian, BBC