ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี มอบของขวัญปีใหม่รถเมล์เอ็นจีวีให้กับประชาชน ยัน 4 ปีรัฐบาลทำงานเยอะ ย้ำไม่ได้หาเสียง ลั่นอย่าปล่อยหน้าที่ปฏิรูปการเมืองให้ "ประยุทธ์คนเดียว" ขอทุกคนร่วมมือสร้างประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานพิธีเปิดตัวรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าชธรรมชาติ (NGV) ใหม่ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ว่า วันนี้เป็นวันสำคัญจึงมีความภาคภูมิใจร่วมกับชาวกรุงเทพและปริมณฑลที่โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เหมือนท้องมาหลายเดือนแต่แท้งมาตลอด วันนี้ก็คลอดออกมาได้แล้วหลังจากนี้ก็ต้องทำให้แข็งแรงและปลอดภัย ซึ่งการที่ทุกคนต้องการสิ่งที่ดีก็ต้องร่วมมือกับรัฐบาล

โดยอยากให้มองโดยใช้สติปัญญาในการร่วมมือกับรัฐบาลให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงต่อว่ากันไปมา ว่างบมาประมาณมาจากไหน และขาดทุน ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลรวมถึง ขสมก. ประชาชนและนักการเมือง ที่จะมาเป็นรัฐบาลต่อไปก็ต้องคิดแบบนี้ร่วมมือกันในการพัฒนา ไม่ใช่แค่ขนส่งมวลชนเท่านั้น แต่รวมถึงเรื่องสวัสดิการแห่งรัฐ และดูแลผู้มีรายได้น้อย ถ้าขัดแย้งและต้องการเหมือนกันทั้งหมดก็เป็นไปได้ยาก

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ทำให้เกิดความเท่าเทียมและโอกาสที่ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนทั้งรถเมล์และรถไฟ ไม่เช่นนั้นจะมองว่าสร้างให้คนรวยใช้เพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกันอยากฝากเด็ก เยาวชน และนักการเมือง ช่วยศึกษาและคิดด้วยว่าวันนี้ตนเองพูดผิดหรือไม่ ไม่ ไม่เช่นนั้นก็ไม่เกิดการปฏิรูป ซึ่งตนก็ปฏิรูปตนเอง ทุกคนจึงต้องปฏิรูปเพราะทำงานให้ประเทศชาติและประชาชน โดยต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์และห้ามทุจริตทุกกรณี ตามกฏหมายทุกประการ 

วันนี้มีการลงทุนสูงต้องทยอยจัดซื้อตามลำดับ เพราะปล่อยเวลาให้เนิ่นนานต่อไปไม่ได้แล้วรัฐบาล รัฐบาลจำเป็นอย่างยิ่งยวดในการควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามกฏหมายและมีธรรมาภิบาล ซึ่งยืนยันว่ายังไม่มีอะไรเกินเลยจากกฏหมาย และต้องขอเวลาในการปฏิรูปประเทศ ขณะเดียวกันรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีต้องไม่ยินดียินร้ายกับคำชมหรือคำต่อว่าต่างๆ แต่ต้องทำงาน ซึ่งตนเองพยายามพูดให้ไม่เครียด แต่นายกรัฐมนตรีก็เครียดอยู่ทุกวัน

"วันนี้รู้สึกตื่นเต้นเพราะยังไม่เคยขึ้นรถเมล์แบบใหม่ แต่ตอนเด็กๆ เคยขึ้นรถเมล์ แต่เป็นรถเมล์คันเก่ากว่านี้ และมองว่าระบบขนส่งมวลชนของไทยดีกว่าหลายประเทศ แต่ปัญหาอย่างเดียวคือการจราจรติดขัด ซึ่งมีประชาชนซื้อรถเพิ่มขึ้นทุกปี แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  

ขอประชาชนร่วมมือ 'นายกฯ' ปฏิรูปประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาไม่ได้ทำงานเพื่อหวังให้ใครมารักหรือเกลียด ใครจะเกลียดก็เกลียดไป แต่ต้องทำทั้งหมดเพื่อประเทศไทย เราต้องแก้ปัญหาแบบนี้ พร้อมถามว่า จะซื้อรถเมล์ NGV 3,000 คัน จะเอาเงินที่ไหนซื้อ วันนี้ตนเองไม่พูดการเมือง แต่พูดถึงหลักคิดว่าวันนี้เดินหน้าเพื่อใคร พร้อมยืนยันว่า 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำไปหลายอย่าง และไม่ได้พูดเพื่อหาเสียงเพราะตนเองไม่ได้ไปลงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดให้ฟังมา 4 ปีแล้ว อยากให้ฟังให้ทัน และที่จริงไม่จำเป็นต้องพูด ไม่มีใครพูดให้คนด่าอยู่ทุกวัน แต่คิดว่ามีคนชมตนเองอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามรังเกียจใครไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง หรือนักการเมืองเพราะคือคนไทยด้วยกันทั้งหมด ซึ่งเราต้องทำดี ทำต่อเพื่อแก้ไขปัญหาเดิมให้ประชาชนไว้วางใจ และเดินหน้ายุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท

ซึ่งวันนี้รัฐธรรมนูญยังไม่ได้บังคับใช้จะแก้และมีปัญหาจำนวนมาก จึงถามว่านี่หรือคือการปฏิรูปการเมืองหรืออย่างไร และการปฏิรูปการเมือง เป็นหน้าที่ของ "ประยุทธ์คนเดียวหรืออย่างไร" ซึ่งการเมืองและรัฐบาลจะดีขึ้น อยู่ที่ประชาชนทั้งสิ้น ซึ่งตนไม่ได้พูดให้ร้ายใครและไม่ได้พูดเชิดชูใครทั้งสิ้น 

ขณะเดียวกัน การเป็นประชาธิปไตยต้องรู้จักสิทธิหน้าที่และกฏหมาย อีกทั้งหากไม่รู้ว่าประเทศไทยมาจากไหน ก็คงไม่รู้ว่ารักและภูมิใจประเทศชาติอย่างไร และอยากให้ทุกคนช่วยกันสร้างบ้านและสร้างประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง และแม้คนเก่าจะเข้ามา ก็ต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ ไม่เช่นนั้นก็จะกลับไปที่เดิม ตนห่วงตรงนี้