ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน สนช.ยืนยัน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สั่งคว่ำโหวต กสทช.ชุดใหม่ เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคลิปลับปูดนายกฯไม่ปลื้ม พร้อมเอาผิดสื่อเผยแพร่ข้อมูลลับ ขณะที่นายกฯ เมินแจงคลิปลับ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวถึงการเผยแพร่คลิปลับที่มีการกล่าวอ้างว่านายกรัฐมนตรีไม่พอใจผู้ที่ได้เข้ารับการสรรหา 8 ใน 14 คนนั้น ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดคลิปลับที่อ้างว่าเป็นเสียงของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าไม่พอใจผู้เข้ารับสรรหา กสทช. 8 ใน 14 คน ทำให้ที่ประชุม สนช.คว่ำการสรรหา แต่ไม่น่าใช่คลิปจากที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา เพราะคณะกรรมการสรรหาทำงานเสร็จนานแล้ว 

ทั้งนี้ ตนเพิ่งได้รับรายงาน และอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งจะพิจารณาให้เร็วที่สุด ยอมรับดูคลิปแล้ว แต่ยังไม่ดูทั้งหมด ที่เสนอข่าวว่าเกิดจากการประชุมวิป สนช.ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะที่ประชุมวิป สนช. วันนั้นมีการพิจาณา 2 เรื่อง คือ สนช.ถูกฟ้อง และเรื่อง กสทช.พิจารณารายงานของคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติ

ดังนั้นจึงไม่มีการกล่าวอ้างถึงนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด และการประชุมวิปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก็ไม่มีการพูดถึงเรื่องที่อ้างในคลิป ดังนั้นคลิปเสียงมาจากที่ใดไม่ทราบ ต้องรอการตรวจสอบ รวมถึงสื่อที่นำข้อมูลการประชุมลับมาเผยแพร่ ที่มีการพาดพิง กรรมการสรรหา ประธานศาลฏีกา ก็จะถูกตรวจสอบเอาผิดด้วย

นายพรเพชรยืนยันว่าจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าข้อมูลนี้มาจากที่ใด ซึ่งในส่วนของตน เมื่อฟังแล้วไม่ใช่เสียงของตนและไม่ได้เกิดจากที่ประชุมวิป ก็ถือว่าจบ และข้อมูลที่อ้างว่านายกรัฐมนตรีสั่งการ ก็ไม่เป็นความจริง

นายกฯ ชี้เป็นดุลพินิจของ สนช. เชื่อพิจารณาตามคุณสมบัติที่เหมาะสม

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สมาชิก สนช. มีมติล้มกระดาน และให้สรรหาคณะกรรมการ กสทช. ใหม่ ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นดุลพินิจของ สนช. แต่ละคน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และมีจำนวนกว่า 200 คน จึงไม่มีใครสามารถไปบังคับหรือสั่งการได้ 

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงและมีผู้กล่าวถึงนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่านายกฯ ไม่เคยมีคำสั่งใด ๆ ที่ให้ดำเนินการเช่นนั้น และเมื่อสอบถามไปยังสมาชิก สนช. ก็ไม่มีผู้ใดรู้เห็นในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ เชื่อว่าทุกคนมีความคิดเห็นเป็นของตนเอง และพิจารณาทุกอย่างไปตามระเบียบ กฎเกณฑ์ และกติกา

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเคยให้แนวทางกับทุกหน่วย เกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้งบุคคลที่จะไปดำรงตำแหน่งสำคัญในองค์กรสำคัญนานแล้วว่า ควรพิจารณาจากคุณสมบัติหลาย ๆ ด้านประกอบกัน เช่น ความรู้และประสบการณ์ ความเหมาะสมกับกับตำแหน่ง ความประพฤติและจริยธรรม ตลอดจนคุณสมบัติอื่นทั่วไปตามที่ได้กำหนดไว้เมื่อตอนสรรหา ไม่ใช่พิจารณาเฉพาะเรื่องหนึ่งเรื่องใดเท่านั้น

วิป สนช. ยังไม่ปักใจเชื่อ คลิปเสียงล้มกระดานกสทช.

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. ปฏิเสธคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นการประชุมของวิป สนช. ที่อ้างถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ไม่พอใจบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) 8 คนจาก 14 คน เพื่อโหวตคว่ำบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ ไม่ได้ถ่ายจากในการประชุมสภาฯ หรือไม่ได้ถ่ายในที่ประชุมวิป สนช. แต่ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าถ่ายจากที่ไหน ซึ่งอาจจะเป็นการคุยกันในกลุ่มเล็กก็ได้

ด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานวิป สนช. เปิดเผยว่า ตนได้หารือกับประธาน สนช. แล้ว และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ เพราะยังไม่ทราบว่าคลิปเสียงนี้เป็นของจริงหรือไม่ และมาจากห้องประชุมใด เมื่อถามต่อว่าคลิปเสียงที่ออกมาอาจถูกครหาว่านายกรัฐมนตรีครอบงำการลงมติของ สนช. หรือไม่ แต่การทำงานของ สนช. ตัดสินใจบนพื้นฐานประโยชน์ของสังคมและสาธารณะโดยรวม ไม่ใช่ตัดสินใจบนความชอบหรือไม่ชอบ และขอให้ดูกรณีอื่นๆที่สนช. ลงมติด้วย พร้อมยืนยันว่า สนช. เป็นอิสระและไม่ได้ครอบงำจากฝ่ายใด การที่ สนช.มีมติไม่เลือก กสทช. โดยอ้างถึงการขาดคุณสมบัติของผู้ผ่านการสรรหาบางคน จะทำให้สนช.มีอำนาจในการวินิจฉัยคุณสมบัติของบุคคลหรือไม่ 

นายสุรชัย กล่าวว่า สนช.ไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติบุคคล แต่มองว่ามีประเด็นเรื่องคุณสมบัติอาจทำให้การเสนอบัญชีรายชื่อจำนวน 2 เท่า ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะจะมีผู้สมัครบางคนที่ผ่านและไม่ผ่านคุณสมบัติเข้ามาให้สนช.เลือก ซึ่งจะเป็นปัญหาในอนาคต ดังนั้น แม้กฎหมายจะไม่บอกให้สนช.มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติบุคคล แต่เมื่อมีข้อมูลเข้ามา ถ้าสนช.ไม่สนใจและเดินหน้าเลือกกสทช. ก็จะเป็นปัญหาได้อีก หรือถ้าในอนาคตศาลวินิจฉัย สนช.อาจถูกมองว่าทำไมเมื่อเห็นปัญหาแล้วไม่แก้ไข แล้วจะมีกระแสว่าสนช.ต้องรับผิดชอบ ดังนั้น สนช.จึงจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาก่อน เพราะดูแล้วผู้ที่ผ่านการสรรหาทุกด้านตามที่คณะกรรมการตรวจสอบประวัติฯ รายงานนั้นมีปัญหา ดังนั้น สนช.ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพราะเป็นด่านสุดท้ายในการรองรับคนเข้าสู่ตำแหน่งที่จะทำหน้าที่ดูแลกิจการสำคัญของประเทศ

ขณะที่ พล.อ.อู๊ด เบื้องบน สมาชิก สนช. ที่มีเสียงคล้ายกับคนที่คลิปเสียงที่พูดถึงนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่าไม่รู้ และไม่ใช่เสียงของตนเอง เรื่องคัดเลือก กสทช. ได้ผ่านสภาไปแล้ว ไม่ทราบว่าคลิปเสียงจะมีผลต่อการทำหน้าที่ของ สนช. หรือเปล่า เพราะไม่ใช่เสียงของตน ต่อไปก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหา เพราะสภาได้ทำตามกำหนด 30 วันแล้ว

อ่านเพิ่มเติม