ไม่พบผลการค้นหา
สัญญาณมือในม็อบ กลยุทธ์สื่อสารทรงประสิทธิภาพและการเคลื่อนไหวอันรวดเร็วของ ‘ราษฎร’ แม้ชุมนุมโดยไร้แกนนำ

รอยเตอร์ รายงานว่า สัญญาณมือได้กลายเป็นกลยุทธ์การสื่อสารของบรรดาผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรไปแล้ว โดยเฉพาะการชุมนุมที่เป็นลักษณะแฟลชม็อบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ชุมนุมหลายคนต่างร่วมกันเรียนรู้วิธีการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่เป็นสัญลักษณ์มือในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภาษาสากลที่ใช้ประสานงานกันในกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากซึ่งแม้จะเต็มไปด้วยข้อจำกัดของการสื่อสารในยุคใหม่ แต่การใช้สัญญาณมือกลับเป็นรูปแบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

หนึ่งในราษฎรวัย 19 ปีที่ร่วมเคลื่อนไหวในการชุมนุมเผยว่า ทุกคนที่มาร่วมเคลื่อนไหวต่างเรียนรู้และเตรียมตัวกันมาอย่างดี ในการเอาตัวรอดช่วงการชุมนุมโดยปราศจากแกนนำหลังกลุ่มแกนนำหลายคนถูกจับ และเพื่อให้การประท้วงเป็นไปด้วยความราบรื่น เช่น การชี้มือเหนือศีรษะ ที่แปลว่าต้องการร่ม การจับหัว ที่แปลว่าต้องการหมวก การกอดอก ที่แปลว่า มีอุปกรณ์เพียงพอแล้ว

ราษฎรวัย 20 ปีที่ร่วมเคลื่อนไหวอีกรายเผยว่า “ผู้ชุมนุมทุกคนต่างเรียนรู้ร่วมกันในการเอาตัวรอดโดยปราศจากผู้นำ .. เราควรสื่อสารกันเพื่อให้การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นระเบียบเรียบร้อย”

สัญญาณมือบางท่าทางที่ใช้ในการเคลื่อนไหวในไทย ไม่ต่างกับที่ผู้ประท้วงฮ่องกงใช้ ขณะที่บางท่ากลุ่มราษฎรไทยคิดใหม่ขึ้นมาเอง

ตลอดระยะเวลาสามเดือนที่กลุ่มราษฎรเคลื่อนไหวเพื่อขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลุ่มผู้ชุมนุมต่างเรียนรู้วิธีการสื่อสารและการพลิกแพลงกลยุทธ์ในการรับมือต่อเจ้าหน้าที่รัฐ

แต่การชุมนุมดังกล่าวได้รับแรงผลักดันมากขึ้นหลังการปราบปรามของรัฐบาลเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ชุมนุมต้องหากลยุทธ์ในการเคลื่อนไหว เคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆในการรับมือและป้องกันตนเองอย่างรวดเร็ว สัญญาณมือจึงถูกนำมาใช้ในการสื่อสารดังกล่าว