ไม่พบผลการค้นหา
สื่อนอกมองปรากฎการณ์ 'หน่วยข่าวแกง CIA' สตรีตฟู้ดประจำม็อบเลี้ยงมวลชน-ร่วมสู้เพื่อประชาธิปไตย

รอยเตอร์รายงานว่า ตั้งแต่เกิดขบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยภายใต้ ‘กลุ่มราษฎร’ ซึ่งนอกจากผู้ชุมนุมจะคอยติดตามความเคลื่อนไหวกันในแต่ละวันแล้ว อีกหนึ่งความเคลื่อนไหว ที่ไปถึงจุดนัดหมายเร็วกว่าม็อบคือ บรรดาสตรีตฟู้ดรถเข็นที่ผู้ชุมนุมเรียกกันว่า ‘หน่วย CIA’

CIA ประจำม็อบ ซึ่งมีทั้งรถขายลูกชิ้นทอด, ไก่ทอด, ติ่มซำ ไปจนถึงไอศกรีมมะพร้าว ต่างขายดีเป็นเทน้ำเทท่าโดยมีลูกค้าเป็นผู้ชุมนุมคณะราษฎร

พ่อค้าขายลูกชิ้นปลาทอดวัย 29 ปี เผยกับรอยเตอร์ว่า "เราต้องติดตามข่าวความเคลื่อนไหวม็อบอย่างใกล้ชิด พวกเรามีการตั้งกลุ่มแชตที่ชื่อว่า 'CIA รถเข็นลูกชิ้นปลาเพื่อม็อบ' ไว้แบ่งปันข้อมูลของการชุมนุมโดยเฉพาะ" ผู้ค้าหลายคนพร้อมจะเคลื่อนไหวทันทีที่มีการแจ้งข่าว รวมถึงผู้ค้าที่ประจำยังจุดอื่นยังช่วยกันแจ้งข้อมูลด้วยว่าม็อบ "แกง" ตำรวจหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมในนาทีสุดท้าย จึงเป็นที่มาว่าทำไมผู้ค้าเหล่านี้จึงมาถึงจุดชุมนุมอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี สำหรับพ่อค้าบางราย นอกจากขายอาหารในกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อหารายได้แล้ว ยังถือโอกาสสนับสนุนทางการเมืองด้วยไปในตัว

'คมสันต์' พ่อค้าร้านน้ำวัย 44 ปีรายหนึ่งได้ติดป้าย "ร้านนี้ไม่ขายให้ตำรวจและทหาร" และ "ประยุทธ์ออกไป" เพื่อร่วมแสดงจุดยืนสนับสนุนกับกลุ่มราษฎร

พ่อค้ารายนี้เผยว่า เขาได้อยู่ในเหตุการณ์สลายผู้ชุมนุมที่แยกปทุมวันเมื่อวันที่  16 ตุลาคมที่ผ่านมา รวมถึงยังโดนลูกหลงจากรถฉีดน้ำของตำรวจด้วย

พ่อค้าวัย 44 ปีบ่นว่า ภายใต้การบริหารของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา เขามีรายได้ต่อวันเพียง 700 บาท จากก่อนหน้านี้เคยขายได้วันละ 2,000 บาท แต่เมื่อขายในม็อบ กลับทำเงินได้วันละ 1,000 บาท เช่นเดียวกับพ่อค้าขายลูกชิ้นวัย 37 ปีอีกรายที่เผยว่า ไปทุกที่ทีคณะราษฎรนัดรวมตัว และขายของหมดในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง