ไม่พบผลการค้นหา
'กัณวีร์' ผลักดันวาระ "สันติภาพปาตานี" ถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เสนอ 3 ทางออกแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเร่งด่วน

วันที่ 24 ส.ค.66 กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ขอหารือถึงการพิจารณาทบทวนแนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเสนอทางออก 3 ข้อ อย่างเร่งด่วน ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยระบุว่า

"ที่ผ่านมาเงินงบประมาณที่ได้รับมาจากภาษีของประชาชน ที่ได้ลงไปในพื้นที่ปาตานีเพื่อสร้างสันติภาพแบบยั่งยืน แต่ตลอดระยะเวลา 19 ปีที่ผ่านมา ผมมองไม่เห็นถึงความยั่งยืนเกิดขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากมีการกำหนดเป้าหมายและสมมุติฐานที่ไม่ถูกจุด"

กัณวีร์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาที่ถูกจุดควรจำเป็นต้องลดและขจัดเงื่อนไขความรุนแรงจากทุกฝ่าย เพื่อให้สามารถแก้ไขจากต้นรากของปัญหาได้ถูกต้อง ซึ่งจะสามารถส่งสัญญาณและสร้างบรรยากาศเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและเปิดพื้นที่ทางการเมืองได้ โดยมีข้อเสนอเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาจากทางพรรคเป็นธรรม ดังนี้

1. ปรับลดพื้นที่ พรก.ฉุกเฉิน ทบทวนแผน ปฏิบัติการปรับลดพื้นที่ การประกาศใช้ พรก. ฉุกเฉิน ร่วมกับ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ดำเนินการโดยเร็ว 

2. ทดแทนกลไกถ่วงดุลอำนาจกองทัพและเพิ่มการมีส่วนร่วมในส่วนของราชการ โดยปรับจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพงานการข่าว เร่งสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีทันสมัย และรวมถึงจัดระเบียบด่านความมั่นคง จุดตรวจ จุดสกัดภายใต้กรอบกลไกใหม่ จาก กอ.รมน. มาเป็นกลไกกำกับของคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยของจังหวัด เพื่อสร้างกลไกพลเรือนถ่วงดุลอำนาจของกองทัพ และเปิดการมีส่วนร่วมที่มากขึ้นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อลดเงื่อนไขในพื้นที่ที่มากขึ้น

3. การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องไทยพุทธในพื้นที่ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลมาพัฒนาแนวทาง มาตรการ และเครื่องมือการรักษาความปลอดภัย ทดแทนพรก.ฉุกเฉิน ในระดับที่ยอมรับได้ แต่เพียงพอที่ทำให้พี่น้องชาวไทยพุทธสามารถดำเนินชีวิตในวิถีของตนเองได้อย่างปลอดภัยและมีเกียรติ

กัณวีร์ ย้ำว่า ขอหารือผ่านท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังนายกรัฐมนตรี โดยสมาชิกพรรคการเมืองจาก พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาชาติ ได้มีการเสนอญัตติในเรื่องนี้ไปแล้ว ได้มีการเสนอการแก้ไขปัญหาในระยะกลาง และระยะยาว โดยพรรคเป็นธรรมพร้อมสนับสนุนและผลักดันการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปด้วยกัน จึงขอให้ท่านประธานช่วยเร่งรัดนำญัตติต่างๆ ขึ้นมา หารือโดยเร็ว