ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายความมั่นคงได้ตัวผู้ต้องสงสัยเหตุลอบวางระเบิดจังหวัดสตูลและพัทลุงแล้ว รอขยายผลต่อ เชื่อหวังสร้างสถานการณ์ เตรียมเฝ้าระวังช่วงเลือกตั้ง ด้านผู้ว่าฯพัทลุง สั่งดูแลความปลอดภัยโดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่มีคนอยู่มาก

พล.อ. วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ บอกว่าขณะนี้ยังไม่สรุปว่าเกิดจากส่เหตุใด ไม่ว่าจะเป็นการก่อการร้ายที่ขยายพื้นที่จากจ.ชายแดนใต้ รวมถึงประเด็นการเมือง หรือความขัดแย้งระหว่างผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ แต่เชื่อว่าเป็นเพียงการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความตระหนกเท่านั้น ไม่มุ่งหมายชีวิต ซึ่งหากมีความเชื่อมโยงว่าเกี้ยวข้องกับการเลือกตั้งฝ่ายคงามมั่นคงจะเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้น 

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยความคืบหน้าการก่อเหตุระเบิดหลายจุดในจ.พัทลุงและสตูลว่า ฝ่ายความมั่นคงได้รับข่าวกรองได้รับการข่าวเรื่องกานเดินทางออกนอกพื้นที่ ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วัน ตั้งแต่ช่วงที่มีคอนเสิร์ตศิลปินภาคใต้ ซึ่งในวันนี้พลเอกประวิตรจะลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าถึงสาเหตุที่ไม่สามารถป้องกันการสร้างสถานการณ์ได้ แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพวงจรปิดที่สามารถบันทึก เห็นกลุ่มคนร้าย รถที่ใช้รวมถึงป้ายทะเบียนจนสามารถนำไปสู่การควบคุมตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยได้บางส่วนขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิสูจน์ทราบ พรุ่งนี้น่าจะมีความคืบหน้า

ทั้งนี้ ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร ระบุว่า การก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดสตูลและพัทลุงในครั้งนี้น่าจะเกิดจากการดูแลความปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ทำได้ดี กลุ่มคนร้ายต้องออกมาก่อเหตุนอกพื้นที่ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ เจ้าหนเาที้ได้รับการแจ้งเตือนให้ระมัดระวังจนถึงกลางเดือนนี้หรือยาวไปถึงวันเลือกตั้ง ดังนั้นเป็นหน้าของตำรวจที่จะตรวจสอบเพราะกลุ่มคนนี้จะต้องมีเซฟเฮาท์และคนในพื้นที่คอยสนับสนุน

สรุปเหตุลอบวางระเบิดพัทลุงรวม 12 จุด โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ

จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดระเบิดในพื้นที่จังหวัดพัทลุงเมื่อวานนี้ (10มี.ค.) รวมทั้งหมด 12 จุด โดยแยกเป็นในพื้นที่อำเภอปากพะยูน 10 จุด เก็บกู้ได้ 3 จุด เกิดระเบิด 7 จุด และในเขตอำเภอเมืองพัทลุงจำนวน 2 จุด คือ ที่บริเวณสวนหลวงร.9 ข้างสถานีรถไฟพัทลุง ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง โดยระเบิดทำงานทั้ง 2 ลูก แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง สั่งการให้ฝ่ายปกครองเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เฝ้าระวังเข้มในจุดที่ล่อแหลม เช่น สถานที่ท่องเที่ยว สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า และบริเวณตลาดต่างๆ พร้อมทั้งให้ส่วนราชการจัดเวรยามเฝ้าระวังสถานที่ราชการอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ให้ผู้นำท้องถิ่นขอความร่วมมือประชาชนสังเกตบุคคลแปลกหน้าที่เข้ามาในหมู่บ้านและชุมชน

ทางด้าน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ได้ลงพื้นที่จังหวัดพัทลุง ติดตามสถานการณ์ที่อำเภอปากพะยูน และอำเภอเมืองพัทลุงรวม 12 จุด ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องจากนั้นได้ลงพื้นที่ไปที่หมู่ 3 ตำบลดอนประตู อำเภอปากพะยูน เพื่อเยี่ยมให้กำลังเจ้าของร้านจำหน่ายของชำที่เกิดเหตุระเบิด ซึ่งอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2562 เวลาประมาณ 14.00 น.ได้มีวัยรุ่นอายุประมาณ 18-20 ปี จำนวน 2 คนใช้รถจักรยานยนต์แบบผู้หญิงสะพายเป้ด้านหลังขับรถวนเวียนก่อน ที่จะมีเหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้น คาดว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากพูดภาษาไทยไม่ชัด ประกอบกับในช่วงค่ำของวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา วงดนตรีเพื่อชีวิต“โอพารา”ได้จัดแสดงคอนเสิตร์ในบริเวณสวนยางพารา หลังเทศบาลตำบลป่าบอน อำเภอป่าบอน ซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่นจากพื้นที่จังหวัดต่างๆ ของภาคใต้เข้ามาร่วมงานไม่น้อยกว่า 8,000 คน คาดว่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้น่าจะเตรียมการล่วงหน้า โดยใช้โอกาสในการเดินทางมาชมคอนเสิร์ตแฝงตัวมาก่อเหตุดังกล่าว