ไม่พบผลการค้นหา
จีนเตือนสหรัฐฯและแคนาดาจะต้องรับผิดชอบหากมีการส่งตัว เมิ่งหว่านโจว ผู้บริหารหัวเว่ยไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐฯ

นางฮัวซุนหญิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐฯ หากสหรัฐฯร้องขอให้ส่งตัวนางเมิ่งหว่านโจว ผู้บริหารหัวเว่ย และเป็นลูกสาวของนายเหริน เจิ้งเฟ่ย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยจากแคนนาดาไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ 

นอกจากนี้นางฮัวซุนหญิงยังกล่าวว่า "ทุกคนที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวนี้จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง ทั้งสหรัฐฯและแคนาดาควรจะต้องตระหนักถึงความตึงเครียดที่จะเกิดขึ้นและความผิดพลาดในขั้นตอนของการดำเนินคดีครั้งนี้"

คำเตือนของจีนในครั้งเกิดขึ้นหลังจากนายเดวิด แมคนอธตัน ทูตแคนาดากล่าวว่า ทางการสหรัฐฯจะดำเนินการแผนร้องขอให้ส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจวไปดำเนินคดีในสหรัฐฯอย่างเป็นทางการก่อนวันที่ 30 มกราคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า เขาอาจเข้าไปแทรกแซงคดีของนางเมิ่ง หว่านโจว หากคดีดังกล่าวจะทำให้สามารถยุติข้อตกลงทางการค้ากับจีนได้

อย่างไรก็ตามวันสุดท้ายของคำขอสหรัฐฯนั้นตรงกับวันที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของจีนจะเดินทางไปยังสหรัฐฯเพื่อหารือเรื่องข้อตกลงทางการค้าและเรื่องสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างจีนและสหรัฐฯ ซึ่งที่ผ่านมาหัวเว่ยตกเป็นจำเลยในเรื่องของการปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาและความมั่นคงของระบบข้อมูลสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯและประเทศพันธมิตรทางเทคโนโลยีหลายชาติได้ประกาศแบนเทคโนโลยี 5จีจากหัวเว่ยด้วยความกังวลว่าเทคโนโลยีของหัวเว่ยจะเป็นประตูให้รัฐบาลจีนล้วงข้อมูลของประเทศต่างๆได้

ขณะที่หัวเว่ยได้ออกมาปฏิเสธถึงข้อกล่าวหาของชาติพันธมิตรและสหรัฐฯมาโดยตลอด พร้อมยืนยันว่าหัวเว่ยไม่เคยเป็นส่งข้อมูลของประเทศที่เป็นลูกค้าให้แก่รัฐบาลจีนและรัฐบาลจีนไม่เคยร้องขอให้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้แก่รัฐบาลเช่นกัน

ขณะที่นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยให้สัมภาษณ์กับสื่อทางการจีนว่า "เป็นความคิดที่โง่เขลาของตะวันตกและพวกเขาจะต้องสูญเสียเงินจำนวนมากถ้าพวกเขาไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย เนื่องจากหัวเว่ยมีอุปกรณ์การสื่อสารที่ยุโรปและหสรัฐฯต้องการและพวกเขาก็ต้องซื้อจากหัวเว่ย"

ที่มา SCMP / Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง