ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลแคนาดาระบุทางการจีนจับตัวชาวแคนาดาแล้ว 13 คนนับตั้งแต่ฝ่ายตนเองจับกุมผู้บริหารหัวเว่ยตามคำร้องขอของทางการสหรัฐฯ

รัฐบาลแคนาดาเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ทางแคนาดาจับตัวนาง เมิ่งหว่านโจว รองประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย วัย 46 ปี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ตามคำร้องขอของทางการสหรัฐฯ ทางการจีนได้จับตัวชาวแคนาดาที่อาศัยอยู่ในจีน 13 คน แต่มีเพียง 3 คนเท่านั้นที่มีการเปิดเผยรายชื่อจากทางการจีนคือ นายไมเคิล คอร์วิก อดีตนักการทูตชาวแคนาดาที่อยู่ในจีน นายไมเคิล สปาวอร์ เจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดา และ ซาร่าห์ แมคอีฟเวอร์ ครูสอนภาษาในจีน

ทั้งนี้ทางรัฐบาลแคนาดาไม่ได้ระบุถึงสาเหตุที่ทางการจีนจับตัวชาวแคนาดาแต่ละคน ที่ผ่านมามีเพียง 3 คนเท่านั้นทางการจีนระบุว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีนและลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลแคนาดาระบุว่า ชาวแคนาดาอย่างน้อย 8 คน จาก 13 คนนี้ได้ถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว รวมไปถึงซาร่าห์ แมคอีฟเวอร์ ขณะที่นายไมเคิล คอร์วิก และนายไมเคิล สปาวอร์ยังคงถูกทางการจีนควบคุมตัวอยู่ ซึ่งเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่กงสุลแคนาดาได้เข้าเยี่ยมทั้ง 2 คนที่อยู่ภายใต้การควบตุมตัวของจีน

ที่ผ่านมามีชาวแคนาดาถูกทางการจีนควบคุมตัวประมาณ 200 คนในข้อหาต่างๆ และบางคนก็อยู่ในกระบวนการทางกฎหมายของจีน ขณะที่เมื่อเทียบกับในสหรัฐฯ มีชาวแคนาดาถูกจับกุมกว่า 900 คนเช่นกัน

ที่มา the guardian / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง