ไม่พบผลการค้นหา
นาง เมิ่งหว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงและเป็นลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยที่ถูกจับกุมที่แคนาดา ตอนนี้ได้รับการประกันตัวแล้ว แต่ต้องถูกทางการแคนาดาจับตามองตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ

นาง เมิ่งหว่านโจว รองประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย วัย 46 ปี และยังเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยด้วย ซึ่งถูกทางการแคนาดาจับกุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่สนามบินเมืองแวนคูเวอร์ขณะรอเปลี่ยนเครื่อง ตอนนี้ได้รับการประกันตัวแล้วด้วยวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 245 ล้านบาท หลังจากที่ศาลใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้นานถึง 3 วัน และทนายความของเธอให้การรับประกันและทำให้ศาลเชื่อมั่นว่าเธอจะไม่หนีออกนอกประเทศหลังได้รับการประกันตัว

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับการประกันตัวแล้ว แต่เมิ่งหว่านโจวจะต้องถูกทางการแคนาดาจับตามองตลอด 24 ชั่วโมง โดยเธอจะต้องสวมปลอกเท้าอีเล็กทรอนิกส์ ที่มีสัญญาณติดตามตัวตลอดเวลา

aw02.jpg

ศาลแคนาดาตั้งข้อหาเมิ่งหว่านโจวว่ามีพฤติกรรมฉ้อโกง ด้วยการตั้งบริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทลูกของหัวเว่ย ขึ้นมาบังหน้าเพื่อทำธุรกิจกับอิหร่านในช่วงปี 2009 ถึงปี 2014 ซึ่งเป็นการละเมิดมติคว่ำบาตรอิหร่านของสหประชาชาติ และหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เธออาจถูกตัดสินจำคุกนานถึง 30 ปี โดยเธอปฏิเสธข้อกล่าวหาและจะสู้คดีในชั้นศาล 

การจับกุมนางเมิ่งหว่านโจวของรัฐบาลแคนาดา ซึ่งทำตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐฯ สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนอย่างมาก และกระทรวงต่างประเทศจีนได้เรียกเอกอัครราชทูตแคนาดาและสหรัฐฯเข้าพบเพื่อเตือนว่า หากนางเมิ่งหว่านโจวไม่ได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว จะมีผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา 

ล่าสุด มีรายงานว่า ทางการจีนได้ควบคุมตัว นายไมเคิล คอร์วิก อดีตนักการทูตชาวแคนาดาที่อยู่ในจีน ซึ่งนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยว่ารัฐบาลแคนาดากำลังพูดคุยกับทางการจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น