ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความจับ 7 แกนนำพร้อมพวก ที่ สน.นางเลิ้ง ชุมนุม 10 ก.พ.ที่ถนนราชดำเนิน ข้อหาก่อความไม่สงบ

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่คณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายกาณฑ์ พงษ์ประพันธ์ นายอานนท์ นำภา น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา และนายสกฤษณ์ เพียรสุวรรณ หรือบุคคลอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดข้อหาร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนคนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป และร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธี อื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดจะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ก.พ. บริเวณข้างร้านสเต็กติดมัน และบริเวณถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. 

ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนกับพวก เป็นแกนนำในการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองได้นัดชุมนุมทางการเมืองกับผู้ชุมนุมกันที่บริเวณถนนราชดำเนิน ในวันที่ 10 ก.พ.61 เวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งมีการนัดแนะกันในวันที่ชุมนุมบริเวณสกายวอล์ค และทางเฟซบุ๊กของกลุ่มแกนนำ ต่อมาตามวันเวลาดังกล่าวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ได้ขึ้นปราศรัยกล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาล และคสช. ด้วยถ้อยคำรุนแรง และพยายามยุยงปลุกปั่นให้เกิดการชุมนุมขับไล่รัฐบาล และคสช. ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน หรือผู้อื่นที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด จนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.พ. พ.อ.บุรินทร์ได้แจ้งความดำเนินคดีเพิ่มอีก 1 คน คือ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หลังตรวจสอบพบว่าได้ร่วมกระทำผิดกับผู้ต้องหาทั้ง 6 คนด้วย พร้อมกันนี้ยังพบว่า นายภาวัต ผ่องใส กับพวกรวม 42 คน ร่วมชุมนุมในวันเกิดเหตุจึงได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี ในความผิดฐาน มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558