ไม่พบผลการค้นหา
ศาลแขวงดุสิตเลื่อนพิพากษาคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุมนุมราชดำเนิน นัดสืบพยานสองฝ่าย 30 พ.ค. เผยข้อเท็จจริงในสำนวนยังไม่ชัด หวั่นยกฟ้องไม่สืบพยานอาจถูกยื่นอุทธรณ์ได้

ศาลแขวงดุสิต เลื่อนการพิพากษายุติคดีการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง บริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561 หรือ RDN 50 ในส่วนของผู้ชุมนุม เนื่องจากข้อเท็จจริงในสำนวนคดียังไม่ชัดในชั้นศาลชั้นต้นนี้ และไม่มีบรรทัดฐานหรือคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีลักษณะนี้ ซึ่งหากยกฟ้องโดยไม่มีการสืบพยานหรือกระบวนการที่ครบถ้วน อาจมีการอุทธรณ์จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ ตามที่อธิบดีผู้พิพากษาภาคมีคำสั่ง ศาลจึงนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยในวัน ที่ 30 พ.ค.นี้ ซึ่งกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกันที่จะต้องขึ้นศาลในวันนั้นด้วย ซึ่งศาลเห็นว่าวิธีนี้จะประหยัดเวลา มากกว่า เมื่อเทียบกับการยกฟ้องแล้วมีผู้อุทธรณ์คดีให้ต้องตั้งต้นคดีใหม่ 

นายปกาสิต ไตรยสุนันท์ หัวหน้าทีมทนายความกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในคดีนี้ ระบุว่า ฝ่ายจำเลยได้พยายามชี้แจงต่อศาลว่า คดีลักษณะนี้มีคำพิพากษาศาลฎีกาไว้แล้วและขอให้ศาลตัดสินคดีในวันนี้เลยแต่ไม่เป็นผล พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวนขึ้นไป ควรใช้ดุลพินิจให้รอบคอบและมีความกล้าหาญในการพิจารณาว่าจะส่งฟ้องคดีกับประชาชนหรือไม่ เพราะหลายคดีที่ไม่ควรส่งขึ้นศาลแล้วสุดท้ายก็ยกฟ้อง ซึ่งจะทำให้จำเลยเสียเวลา โดยมองว่า ที่ผ่านมาเป็นเพราะระบบราชการไทย ที่ผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมักจะฟ้องคดีไว้ก่อน และมักจะมีทัศนะที่ว่าหากไม่ผิด เดี๋ยวศาลก็จะปล่อย ซึ่งเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนโดยเฉพาะในกรณีที่ไม่ควรเป็นคดีความตั้งแต่ต้น 

โดยคดีนี้ คสช. มอบอำนาจให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช.แจ้งความดำเนินคดีที่ สน.นางเลิ้ง แยกเป็นการกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/58 จำนวน 43 คน ในส่วนผู้ร่วมชุมนุม

สำหรับเหตุที่มีการนัดพิพากษาวันนี้ เป็นผลมาจากทนายความจำเลย 13 คน ยื่นให้ศาลวินิจฉัยข้อกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้ได้มีคำสั่งของหัวหน้า คสช.ที่ 22/2561 ซึ่งให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ว่าด้วยการชุมนุมทางการเมือง โดยกรณีนี้โจทก์แถลงว่าเป็นจริงตามที่ทนายจำเลยได้แถลงไป ศาลจึงให้งดสืบพยานโจทก์และจำเลยและให้นัดฟังคำพิพากษายุติคดีในวันนี้แต่ต้องเลื่อนออกไป 

ส่วนจำเลย RDN 50 อีก 7 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแกนนำการชุมนุม ถูกแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่น ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 เพิ่มอีก 1 ข้อหา ประกอบด้วย 1. นายรังสิมันต์ โรม 2. น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา 3. นายอานนท์ นำภา 4. นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ 5. นายเอกชัย หงส์กังวาน 6. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 7.น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ซึ่งทั้งหมดต้องดำเนินคดีในศาลอาญา แต่บางส่วนได้มาให้กําลังใจจำเลยวันนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :