ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรม "หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ" อย่างสงบรอบฟุตปาธตรงข้ามอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และด้านหน้าร้านแมคโดนัลด์ 'รังสิมันต์' ถามนักการเมืองทุกพรรค "4 ปีท่านไปอยู่ไหน ปล่อยให้พวกเราเสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง" พร้อมระบุเวลา 19.30 น. ยุติกิจกรรมวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศกิจกรรมชุมนุม "หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ" บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ว่ากลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ DRG (Democracy Restoration Group) เริ่มทยอยมาในเวลาประมาณเกือบ 17.00 น. ล่าช้ากว่าเวลานัดหมายเดิมราว 40-50 นาที โดยมีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว, นายรังสิมันต์ โรม, น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว และ นายสุกฤษฎิ์ เพียรสุวรรณ ทยอยเดินทางร่วมกิจกรรมพร้อมปราศัยผ่านเครื่องขยายเสียง

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว กล่าวว่า หากเจ้าหน้ายืนยันที่จะนำรั้วเหล็กมาปิดกั้นการชุมนุมครั้งนี้ ตนก็จะนำมวลชนเดินไปบริเวณโดยรอบ โดยเป็นการชุมนุมอย่างสันติ พร้อมกับพูดว่า "ประชาชนอยากมีการเลือกตั้ง" ขอให้ คสช. และรัฐบาล จัดการเลือกตั้งภายในเดือน พ.ย. 2561 ไม่ให้มีการเลื่อนไปเดือน ก.พ. 2562 เพราะว่าเมื่อถึงเวลานั้นรัฐบาลก็จะหาเหตุผลในการเลื่อนการเลือกตั้งไปอีก ซึ่งประชาชนจะไม่เชื่อใจ คสช.และรัฐบาลอีก

ประชาชนอยากเลือกตั้ง

นายสุกฤษ์ เพียรสุวรรณ หนึ่งใน 9 แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย กล่าวในบางตอนว่า ได้มีการพูดถึงเรื่องของรถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลได้มีการลดสเปก ทำให้บริษัทของประเทศญี่ปุ่นไม่เข้ามาร่วมทุน 

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว กล่าวว่า การชุมนุมวันนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิให้มีการเลือกตั้งปีนี้ และขอขับไล่เผด็จการ โดยหากวันนี้ไม่มีคำสั่ง คสช.คาดว่าจะมีประชาชนออกมาเรียกร้องมากกว่านี้ ทั้งนี้ พอกันที่กับการไม่รักษาคำพูดของรัฐบาล แต่ท้ายที่สุดทุกคนที่มาชุมนุมเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทุกคนก็อาจโดนหมายเรียกจากศาล ทั้งนี้ ตั้งแต่ คสช. เข้ามา ประชาธิปไตยก็ไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย โดยหลังจากนี้ประชาชนจะไม่ยอมอีกต่อไปแล้ว และเราไม่พอใจกับประชาธิปไตยแบบไทยนิยม

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม นักกิจกรรม และนายอานนท์ นำภา ทนายความ เดินทางมายังที่ชุมนุมพร้อมกล่องกระดาษติดป้ายว่า "หีบเลือกตั้ง" และถือป้ายไวนิลพิมพ์ข่าวเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เผยแพร่ในสื่อต่างประเทศภาษาต่างๆ

ประชาชนอยากเลือกตั้ง

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การออกมาเพื่อเรียกร้องให้เลือกตั้งในปีนี้ วันนี้จะไม่ใช่วันสุดท้าย แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นของอีกหลายๆ วันต่อไป แต่เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตนขอถามนักการเมืองที่ประชาชนเคยเลือกทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย หรือพรรคไหนก็ตาม เวลาเกือบๆ 4 ปีที่ผ่านมา พวกท่านอยู่ที่ไหน แม้ในยามที่พวกเราเอาตัวเข้าแลกเสี่ยงคุกเสี่ยงตารางแล้วพวกท่านไปอยู่ที่ไหน 

"ผมขอประกาศว่า วันนี้หมดเวลาแล้วกับคนที่การแสวงหาผลประโยชน์กับประชาชน ถ้านักการเมืองไม่หวังจะสู้เพื่อประชาธิปไตยก็อย่าหวังว่าประชาชนจะเลือกเขา" นายรังสิมันต์ กล่าว

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า "การทำกิจกรรมวันนี้จะยุติในเวลา 19.30 น."

ผู้สื่อข่าวรายงานกิจกรรมในวัน นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล, นายสมบัติ บุญงามอนงค์, นายอานนท์ นำภา, น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย โดยในที่ชุมนุมวันนี้กลุ่มผู้จัดชุมนุมได้แจกโปสเตอร์ "หยุดวางไข่เผด็จการ หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ" ด้วย

ประชาชนอยากเลือกตั้งประชาชนอยากเลือกตั้งประชาชนอยากเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายสิรวิชญ์, นายรังสิมันต์, นายอานนท์ ที่มาร่วมชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับ เนื่องจากไม่มารายงานตัวตามหมายเรียกพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน 2 ครั้ง ฐานขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และชุมนุมห่างจากเขตพระราชฐานไม่ถึง 150 เมตร ตามมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ กรณีชุมนุมบริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา