ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง เร่งจัดทำงบประมาณสมดุล ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า หลังเศรษฐกิจฟื้นตัว พร้อมสนับสนุนเอกชนเป็นตัวขับเคลื่อนหลักแทนภาครัฐ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากเศรษฐกิจภาพรวมฟื้นตัวดีขึ้น กระทรวงการคลัง จะเร่งดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ ส่งสัญญาณการทำงบประมาณเข้าสู่งบประมาณสมดุลในระยะปานกลางและระยะยาว หรือระยะ 5-10 ปี ให้ตลาดรับรู้ว่า เมื่อเอกชนกลับมาเป็นตัวหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทนภาครัฐ โดยการทำงบประมาณสมดุล ต้องพิจารณาทั้งเรื่องการลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นและการจัดเก็บรายได้ควบคู่กัน

นอกจากนี้ กระทรวงคลัง ยังต้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในระยะที่ 2 ให้พ้นจากความยากจนให้มากที่สุด ซึ่งจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อสรุปแนวทางการช่วยเหลือฝึกอาชีพ การหาตำแหน่งงาน และการเพิ่มรายได้ 

ซึ่งในวันนี้ (23 พ.ย.) จะรายงานผลให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาแนวทาง และนำกลับมาปรับปรุงให้เกิดความสมบูรณ์ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาก่อนสิ้นปีนี้ และเริ่มโครงการในปีหน้า(2561) โดยวางเป้าดำเนินการให้เสร็จ ภายใน 6 เดือน