ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมายเผยไม่ทราบรายละเอียดคว่ำการสรรหา กสทช. ส่วนที่มีการอ้างเสียงนายกรัฐมนตรีในคลิปลับนั้นไม่รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ด้านประวิตรระบุไม่มีใครสั่งสนช.ทั้ง 200 คนได้ ส่วนจะเข้าสู่กระบวนการสรรหาใหม่หรือไม่นั้นให้เป็นไปตาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวว่าตนไม่ทราบรายละเอียดที่ สนช. มีมติไม่เลือก ผู้เข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ กสทช. ที่ผ่านการคัดเลือกของกรรมการสรรหามาแล้วทั้ง 14 คน โดยมีคลิปเสียงหลุดออกมาว่าเพราะ “นายกไม่แฮปปี้”แม้นายวิษณุ จะกล่าวว่า ไม่รู้ด้วยว่าคลิปเสียงดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรือไปกล่าวอ้างกันเอง แต่คงจะไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ สักพักจะทราบข้อเท็จจริงเอง และตนยังไม่เคยคุยกับใครเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร 

ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาทุกยุคทุกรัฐบาลที่มีการกล่าวอ้างผู้มีอำนาจ แต่สุดท้ายให้ฟังหูไว้หู ตรวจสอบให้ละเอียด ซึ่งตนเองก็เคยถูกนำไปกล่าวอ้างโดยที่ไม่ทราบเรื่อง ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล เพราะการคว่ำการสรรหา กสทช. ชุดใหม่นั้น ชุดเก่ายังสามารถทำงานได้ จึงไม่มีปัญหาติดขัด

ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไม่มีใครจะสามารถไปสั่งสนช.ได้มีตั้ง กว่า 200 คน ส่วนจะต้องเข้ากระบวนการสรรหา กสทช. อีกครั้งหรือไม่ พลเอกประวิตร ระบุว่าเป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับที่ รัฐธรรมนูญได้เขียนไว้ว่า ถ้าไปไม่ได้ จะต้องทำอย่างไรต่อไป ให้ไปอ่านดูนะ

'ศรีสุวรรณ' จี้ 'กรรมการสรรหา' กสทช.ไขก็อก

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องไปยังต้นสังกัดหน่วยงานที่จะส่งตัวแทนทั้ง 6 หน่วยงาน/องค์กรมาเป็นกรรมการสรรหา กสทช.รอบใหม่ ได้โปรดพิจารณาคัดเลือกตัวแทนคนใหม่ที่มีความตั้งใจในการทำงานอย่างมีประสิทธิผลตามเจตนารมณ์ของมาตรา 6 ประกอบมาตรา 7 แห่ง พรบ.กสทช.2553 เพื่อมาดำเนินการสรรหาผู้สมควรได้รับเลือกที่ไม่ขัดต่อกฎหมายแทนโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ประเทศชาติขาดโอกาสในการพัฒนาและบริหารกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยกรรมการฯเดิมควรแสดงสปิริตไม่กลับมาทำหน้าที่อีก 

ขณะเดียวกันควรพิจารณาลงโทษบุคลากรของตนที่เคยไปเป็นกรรมการสรรหา กสทช. ชุดที่ทำให้ สนช.คว่ำทั้งกระดานนั้นด้วย จึงจะชอบในยุคของการปฏิรูปประเทศนี้ด้วย ส่วนบุคลากรที่ทำงานใน กสทช.ชุดรักษาการนี้ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษา อนุกรรมการ คณะทำงาน รวมทั้งฝ่ายบริหารสำนักงาน ไม่ควรที่จะมาสมัครหรือส่งนอมินีมาสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกอีกในรอบใหม่นี้ เพราะจะขาดคุณสมบัติทั้งหมดตั้งแต่ต้นแล้ว หากยังดื้อที่จะสมัครใหม่ สมาคมฯก็จะทำหน้าที่ร้องเรียนหรือสอยในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามต่อไป

สำหรับบุคคลที่ผ่านสรรรหาให้ดำรงตำแหน่ง กสทช.และให้สนช.ลงมติให้เหลือด้านละ 1 คน มีดังนี้ 1.ด้านกิจการกระจายเสียง จำนวน 2 คน ได้แก่ พ.อ.กฤษฎา เทอดพงษ์ และนายธนกร ศรีสุขใส 

2.ด้านกิจการโทรทัศน์ จำนวน 2 คน ได้แก่ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ และ พล.อ.มังกร โกสินทรเสนีย์ 

3.ด้านกิจการโทรคมนาคม จำนวน 2 คน ได้แก่ นายอธิคม ฤกษบุตร และนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ 

4.ด้านวิศวกรรม จำนวน 2 คน ได้แก่ พล.อ.ต.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ และ พ.อ.อนุรัตน์ อินกัน 

5.ด้านกฎหมาย จำนวน 2 คน ได้แก่ นายมนูภาน ยศธแสนย์ และ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร 

6.ด้านเศรษฐศาสตร์ จำนวน 2 คน ได้แก่ ผศ.ภักดี มะนะเวศ และ นายณรงค์ เขียดเดช 

7.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน จำนวน 2 คน ได้แก่ นพ.สุริยเดว ทรีปาตี และนายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์

อ่านเพิ่มเติม