ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความยืนยันว่าตนและผู้นำเกาหลีเหนือจะพบกันที่สิงคโปร์ในเดือน มิ.ย. พร้อมย้ำว่าจะพยายามทำให้การพบกันครั้งนี้เป็นห้วงเวลาพิเศษของ 'สันติภาพโลก'

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ยืนยันว่าเขาจะพบกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ เพื่อเจรจาแนวทางยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยมีกำหนดพบกันที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายน 2561 แน่นอน

นอกจากการระบุวันและสถานที่พบกันอย่างเป็นทางการระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ทรัมป์ยังระบุด้วยว่า การพบกันครั้งนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนรอคอย และพวกเขาจะพยายามทำให้การพบกันเป็นห้วงเวลาพิเศษของสันติภาพโลก

เว็บไซต์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าวหลังจากที่เขาได้พบกับอดีตนักโทษชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี รวม 3 คน ซึ่งเพิ่งถูกส่งตัวกลับจากเกาหลีเหนือ โดยมีนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ คนล่าสุด เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ

แม้ก่อนหน้านี้จะมีการเปิดเผยรายชื่อประเทศต่างๆ ที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการเจรจาครั้งสำคัญ ซึ่งรวมถึงสวิตเซอร์แลนด์ ไทย มองโกเลีย และเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ (DMZ) แต่สุดท้ายแล้วสิงคโปร์ก็ได้รับเลือกไปอย่างไม่พลิกความคาดหมาย เพราะไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ทรัมป์จะทวีตข้อความยืนยัน สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวในรัฐบาล โดยระบุว่าสิงคโปร์คือประเทศที่ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ

ผู้นำ 2 ชาติจะคุยอะไรกันบ้าง?

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเพิ่มเติมว่าสิงคโปร์เคยเป็นเจ้าภาพหรือรับหน้าที่อำนวยความสะดวกการประชุมที่สำคัญระดับโลกมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2558 เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างผู้นำจีนและไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการพบกันของผู้นำระดับสูงของทั้งสองฝ่ายในรอบ 60 ปี

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเป็นทั้งประเทศพันธมิตรที่ยาวนานของสหรัฐฯ และเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับต้นๆ ของเกาหลีเหนือ ประกอบกับการแสดงจุดยืนเป็นกลางทางการเมืองในเวทีโลก ทำให้สิงคโปร์เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด

ส่วนการเจรจาระหว่างทรัมป์และคิมจองอึนคาดว่าจะมุ่งเน้นที่การผลักดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์รวม 6 ครั้งตั้งแต่คิมจองอึนสืบทอดอำนาจในปี 2554 เป็นต้นมา ถือว่าละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จนนำไปสู่การคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในด้านต่างๆ มากมาย

คิมจองอึน มุนแจอิน ทรัมป์ ประชุมสุดยอดผู้นำ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐฯ

(นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เคยกล่าวว่าควรจะมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้ทรัมป์ เพราะสำหรับชาวเกาหลีใต้ ต้องการแค่สันติภาพเท่านั้น)

แม้เกาหลีเหนือจะยังไม่แสดงท่าทีชัดเจนหรือยืนยันอย่างเป็นทางการว่าคิมจองอึนจะพบกับทรัมป์ที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้จริงหรือไม่ แต่บีบีซีคาดว่าถ้าได้เจรจากัน เกาหลีเหนือจะเรียกร้องให้สหรัฐฯ ถอนทหารอเมริกันราว 30,000 นายออกจากเกาหลีใต้ รวมถึงการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การนัดเจรจากันระหว่างทรัมป์และคิมจองอึนเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พบกับคิมจองอึนเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา และผู้นำเกาหลีทั้ง 2 ประเทศยังได้ลงนามในข้อตกลงทำความเข้าใจร่วมกันว่าจะนำพาสันติภาพถาวรมาสู่คาบสมุทรเกาหลี รวมถึงร่วมมือกันปลดอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: