ไม่พบผลการค้นหา
นักโทษชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี 3 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือ เดินทางกลับถึงกรุงวอชิงตันแล้ว โดยมีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาให้การต้อนรับถึงเครื่องบิน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้การต้อนรับชาวอเมริกัน 3 คนที่เคยถูกคุมขังอยู่ในเกาหลีเหนือ และเพิ่งได้รับการปล่อยตัว โดยทั้ง 3 คนเดินทางถึงกรุงวอชิงตันเมื่อช่วงเวลาเช้ามืดของวันนี้ (10 พ.ค.) เวลา 02:40 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13:40 น.ตามเวลาในไทย

ทั้ง 3 คน ดูมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ได้จับมือกับนายทรัมป์ และโบกมือทักทายนักข่าว รวมถึงทหารที่มารอให้การต้อนรับที่สนามบิน โดยหลังจากนี้ ทั้ง 3 คนจะต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดเป็นอันดับแรก

aev02.jpg

การปล่อยตัวชาวอเมริกันทั้ง 3 คนเป็นสัญญาณที่ดีก่อนที่ผู้นำของเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐฯ จะพบปะกันเป็นครั้งแรกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และน่าจะทำให้การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น ซึ่งทรัมป์ก็ได้กล่าวขอบคุณ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่ปล่อยตัวชาวอเมริกันทั้ง 3 คน พร้อมบอกว่า เขาเชื่อมั่นว่าคิมจองอึนกำลังพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ 

นายทรัมป์บอกว่า ขณะนี้ วันเวลา สถานที่นัดพบการประชุม ถูกเลือกไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเผย เพราะยังต้องมีการตกลงเรื่องรายละเอียดขั้นสุดท้ายกับทางการเกาหลีเหนือก่อน โดยซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ 2 ราย ซึ่งระบุว่าสถานที่จัดประชุมจะอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน เม.ย. พ่อและแม่ของ 'ออตโต วอร์มเบียร์' นักศึกษาชาวอเมริกันซึ่งเสียชีวิตหลังถูกส่งตัวกลับจากเกาหลีเหนือเมื่อปีที่แล้ว ประกาศว่าจะฟ้องร้องรัฐบาลเกาหลีเหนือในข้อหาฆาตกรรม เนื่องจากออตโต วอร์มเบียร์ถูกจับกุมและคุมขังในคุกเกาหลีเหนือเป็นเวลานานหลายเดือน ในข้อหาขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือขณะเข้าพักที่โรงแรมในกรุงเปียงยางเมื่อปี 2016

วอร์มเบียร์ถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ ก่อนกำหนดพ้นโทษ แต่สภาพร่างกายย่ำแย่ และเสียชีวิตในเวลาไม่กี่วันหลังถูกส่งกลับบ้านเกิด

ภาพ: AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: