ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันการเจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือเป็นการย้ำจุดยืนความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศที่แข็งแกร่งแบบที่ไม่เคยเป็นมา แต่ก็พร้อมที่จะยุติการเจรจาทุกเมื่อ หากไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงความเห็นระหว่างการเจรจากับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ และหารือกับคณะรัฐบาลสหรัฐฯ ที่รีสอร์ทริมทะเล มาร์อะลาโกของทรัมป์ในมลรัฐฟลอริดา โดยทรัมป์ชี้ว่าแม้การวางแผนที่จะพบกันในช่วงต้นเดือนมิถุนายนของเขาและนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะเป็นที่จับตามองและเป็นการรอคอยมาอย่างยาวนาน แต่เขาพร้อมที่จะยกเลิกการเจรจากับนายคิมได้เสมอ หากพบว่าการพบกันครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นไปตามที่เขาคาดหวังหรือไม่ประสบความสำเร็จ และถ้าในระหว่างการเจรจามีแนวโน้มว่าการพูดคุยจะไม่เกิดประโยชน์มากพอ เขาก็พร้อมที่จะขอยุติการเจรจากลางคัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้นำสหรัฐฯจะออกปากว่าพร้อมยุติการเจรจาหากไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง นายทรัมป์ยังคงย้ำถึงจุดยืนในปัจจุบันของเขาว่าความสัมพันธ์และการวางแผนเพื่อพบปะกับนายคิมจองอึนนั้นแข็งแกร่งมากที่สุดเท่าที่สหรัฐเคยมีมา และเขาต้องการใช้กลยุทธ์แบบยืดหยุ่นเพื่อจัดการกับสถานการณ์นี้ เพราะทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ 


แม้ว่านายชินโซ อาเบะ ผู้นำชาติพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ อย่างญี่ปุ่น จะเดินทางมาเจรจาประเด็นสำคัญกับนายทรัมป์ถึงรีสอร์ทสุดหรูของเขา พร้อมเตือนนายทรัมป์ให้ระมัดระวังผลลัพธ์ในทางร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือในอดีตนั้นต้องประสบกับความล้มเหลว แต่นายทรัมป์ก็ยังยืนยันว่าต้องการพบกับนายคิมจองอึนอยู่ดี

นายทรัมป์และนายอาเบะเจรจาร่วมกันในหลากหลายประเด็นสำคัญท่ามกลางการเข้าร่วมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ และญี่ปุ่น โดยเน้นความสำคัญไปที่ประเด็นการค้า รวมถึงความเป็นไปได้ในการงดเว้นการขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินค้าสำคัญอย่างเหล็กกล้าและอลูมิเนียม


ผู้นำทั้งสองแสดงท่าทีเป็นมิตรต่อกันระหว่างการพบกันในครั้งนี้ โดยมีภริยาของทั้งสองคนเข้าร่วมด้วย และนายอาเบะก็ใช้คำเรียกแทนนายทรัมป์ว่า 'โดนัลด์' ซึ่งแสดงถึงความสนิทสนมของทั้งคู่ แต่ผู้สื่อข่าวกลับมองว่าความตึงเครียดยังคงมีให้เห็นอยู่ อย่างเช่นการกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาของนายทรัมป์ ซึ่งเป็นการพูดเตือนกรณีการค้าที่ไม่เป็นธรรม การปกป้องผลประโยชน์ของแรงงานชาวอเมริกัน และไม่รับฟังคำแนะนำจากผู้นำญี่ปุ่นถึงเรื่องความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นหลังจากการพบกับนายคิมจองอึน ซึ่งในประเด็นนี้นายทรัมป์ยืนยันว่าเขาตั้งใจที่จะโน้มน้าวให้นายคิมยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ให้ได้

อาเบะ ทรัมป์ AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: