ไม่พบผลการค้นหา
คืนนี้แล้ว การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯก็จะเริ่มขึ้น ซึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯก็ขอให้ประชาชนออกมาเลือกตั้งให้มากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้พรรคเดโมแครตได้ที่นั่งเพิ่มในสภา

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯยังคงอยู่ระหว่างเดินสายขึ้นเวทีเพื่อสนับสนุนผู้สมัครเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งกลางเทอมที่จะมีขึ้นในวันนี้ (6 พ.ย.) ตามเวลาในสหรัฐฯ หรือตรงกับเวลาค่ำคืนนี้ในไทย ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ขึ้นเวทีปราศรัยใน 3 มลรัฐ ประกอบด้วย โอไฮโอ, อินเดียนา และ มิสซูรี และพูดรณรงค์ให้ชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้ให้มากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้พรรคเดโมแครตได้ที่นั่งในสภาเพิ่ม 

ทรัมป์ได้ทวีตข้อความ รวมทั้งพูดกับผู้สนับสนุนว่า ขณะนี้ เศรษฐกิจของสหรัฐฯถือว่าแข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ และการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ก็จะเป็นตัวตัดสินอนาคตของสหรัฐฯ ซึ่งหากพรรคเดโมแครตชนะ ก็จะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯล่มสลายอีกครั้งหนึ่ง ทรัมป์จึงขอให้ชาวอเมริกันออกไปเลือกตั้งให้มากที่สุดเพื่อปกป้องเศรษฐกิจและอนาคตของชาวอเมริกัน 

a12.jpg

ที่ผ่านมา การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงค่อนข้างน้อย เช่นการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งล่าสุดเมื่อปี 2014 มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เพียง 37% แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ มีแนวโน้มว่าจะมีคนออกมาใช้สิทธิ์กันมาก โดยมีคนอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้าแล้ว 34.3 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าครั้งที่แล้วที่มีจำนวน 27.5 ล้านคน  

การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 435 ที่นั่ง, วุฒิสมาชิก 35 ที่นั่ง จาก 100 ที่นั่ง, ผู้ว่าการรัฐ 39 รัฐ และการเลือกตั้งระดับเขตอีกจำนวนมาก โดยขณะนี้พรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา แต่หากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตได้ที่นั่งเพิ่ม ก็จะทำให้การดำเนินนโยบายของทรัมป์เป็นไปได้ยากและถูกตรวจสอบมากขึ้น ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดว่าชาวอเมริกันส่วนมากยังคงพอใจกับการบริหารประเทศของทรัมป์หลังจากที่รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯมาเกือบครบ 2 ปีแล้วหรือไม่