ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอเมริกันจำนวนมากออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่าชาวอเมริกันยังคงสนับสนุนการบริหารประเทศของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มากน้อยแค่ไหน

การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯที่เริ่มเปิดคูหาเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ตามเวลาในประเทศไทย ตอนนี้หลายๆมลรัฐก็ได้ปิดคูหาและเริ่มทำการนับคะแนนแล้ว ซึ่งชาวอเมริกันที่ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงครั้งนี้ก็มีจำนวนมากทั่วประเทศ อย่างหลายๆ เขตในมลรัฐฟลอริดา มีรายงานว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ ประมาณร้อยละ 56-63 จากจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมด โดยคนส่วนมากจะมาลงคะแนนเสียงในช่วงเช้า ก่อนที่จะเดินทางไปทำงานต่อ ทำให้คูหาเลือกตั้งในหลายๆ เขตมีคนต่อแถวยาวหลายสิบคนเพื่อรอลงคะแนนเสียง 

ในบางรัฐมีรายงานว่า เครื่องลงคะแนนเสียงแบบอิเล็กทรอนิกส์มีปัญหาทำให้เกิดความล่าช้าในการลงคะแนนเสียง ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ประจำคูหายืนยันว่าไม่ได้เป็นการเล่นตุกติกเพื่อบิดเบือนคะแนน แต่เป็นความขัดข้องทางเทคนิคซึ่งเครื่องลงคะแนนเสียงที่ขัดข้องก็ได้รับการซ่อมแซมในเวลาไม่นาน

a13.jpg

ผลสำรวจเอ็กซิตโพลของสำนักข่าว CBS ระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ คือ ตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจออกมาเลือกตั้งกลางเทอมของคนอเมริกันในครั้งนี้ โดยผู้ใช้สิทธิที่ตอบว่ายังสนับสนุนทรัมป์อยู่ที่ร้อยละ 44 ขณะที่ร้อยละ 55 บอกว่าไม่สนับสนุนทรัมป์

ส่วนประเด็นทางสังคมที่คนอเมริกันเป็นห่วงมากที่สุดตอนนี้ก็คือระบบประกันสุขภาพ, รองลงมาคือเรื่องนโยบายผู้อพยพ อันดับ 3 คือเรื่องเศรษกิจ ซึ่งผลสำรวจชี้ว่าคนอเมริกันเกือบร้อยละ 70 รู้สึกว่าเศรษฐกิจดี เมื่อเทียบกับเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่มีคนอเมริกันแค่ร้อยละ 36 ที่รู้สึกว่าเศรษฐกิจดี ส่วนอันดับ 4 คือนโยบายครอบครองปืน คิดเป็นร้อยละ 11

ที่ผ่านมา การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ มักเป็นการเลือกตั้งที่ชาวอเมริกันและชาวต่างชาติไม่ค่อยสนใจมากเท่ากับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้กลับมีคนไปใช้สิทธิเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนๆ มาก และทั่วโลกก็จับตาผลการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ชาวอเมริกันจะได้แสดงออกว่า พวกเขาพึงพอใจหรือไม่กับการบริหารประเทศของประธานาธิบดีที่ไม่ตรงขนบนักการเมืองทั่วไปและทำให้สังคมอเมริกันแบ่งแยกเป็นสองขั้วอย่างอย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ 

a14.jpg

หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ อนาคตของนายทรัมป์ก็จะสั่นคลอนไปด้วย เพราะหากเดโมแครตครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาหรือสภาผู้แทนราษฎร พรรคเดโมแครตก็จะมีอำนาจในการเปิดการสอบสวนประธานาธิบดี เรียกสอบพยาน หรือเรียกดูหลักฐานต่างๆ ได้ เช่น เอกสารการเสียภาษีของนายทรัมป์ หรือหลักฐานสำหรับการสอบสวนกรณีที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016

ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ประกอบด้วย

  • การเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 435 ที่นั่ง
  • เลือกสมาชิกวุฒิสภา 35 ที่นั่ง (1 ใน 3 ของทั้งหมด)
  • เลือกผู้ว่าการมลรัฐ 36 มลรัฐ และอีก 3 เขตปกครอง
  • เลือกนายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น
  • บางมลรัฐจะมีประชามติถามความเห็นเกี่ยวกับการใช้มาตรการต่างๆ เช่น การแบนการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่ทำงาน หรือการคืนสิทธิการเลือกตั้งให้คนที่เป็นเป็นอาชญากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: