ไม่พบผลการค้นหา
การเลือกตั้งที่ยาวนานกว่า 6 สัปดาห์ของอินเดียเริ่มต้นแล้วในวันนี้ โดยจะสิ้นสุดการเลือกตั้งในวันที่ 19 พ.ค.และจะเริ่มนับคะแนนในวันที่ 23 พ.ค.

การจัดเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดของโลกเริ่มแล้ววันนี้ (11 เม.ย.)โดยอินเดีย ประเทศที่มีประชากรกว่า 1,300 ล้านคน จะเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 900 ล้านคน ลงคะแนนเสียงเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 สัปดาห์ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 พ.ค.ที่จะถึงนี้ และจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 23 พ.ค.

การเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นการชิงเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 545 ที่นั่ง ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องได้อย่างน้อย 272 ที่นั่งในสภา ซึ่งเมื่อการเลือกตั้งปี 2014 พรรค BJP ของนายยกรัฐมนตรี โมดี ฮินดู ได้รับชัยชนะแบบถล่มทลายและสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เป็นครั้งแรกของอินเดีย

000_1FG7WY.jpg

(นายโมดี ฮินดู นายกรัฐมนตรีอินเดีย และ นายราอูล คานธี ผู้นำฝ่ายค้านอินเดีย)

การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นการแข่งกันครั้งสำคัญระหว่างนายโมดี นายกรัฐมนตรีและนาย ราอูล คานธี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของอินเดีย ผู้ซึ่งสืบเชื้อสายทางการเมืองของนางอินทิรา คานธี อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของอินเดีย ซึ่งที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านอินเดียโจมตีรัฐบาลว่ามีการทุจริตคอร์รัปชัน นำพาอินเดียไปผูกกับระบบทุนนิยมมากเกินไป ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณืว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้พรรครัฐบาลของนายโมดีอาจจะได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งอีกครั้ง

การจัดการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ด้วยประชากรของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 900 ล้านคนในประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก อินเดียจึงต้องใช้เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งกว่า 11 ล้านคน เพื่อดูแลหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศถึง 1 ล้านหน่วยเลือกตั้ง และใช้เครื่องลงคะแนนเลือกตั้งถึง 2.3 ล้านเครื่อง 

000_1FJ9J6.jpg

การจัดกาารเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดียจะแบ่งเป็นรอบทั้งหมด 7 รอบ ซึ่งในแต่ละรอบจะขึ้นอยู่กับรัฐต่างๆและจำนวนประชากรในรัฐนั้นๆเป็นสำคัญ โดบการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งแรกเริ่มขึ้นในวันที่ 11 เม.ย.นี้ ใน 20 รัฐ และจะมีผู้แทนทั้งหมด 91 คน

การเลือกตั้งรอบที่ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 18 เม.ย. ใน 13 รัฐ และจะมีผู้แทนทั้งหมด 97 คน

การเลือกตั้งรอบที่ 3 จะมีขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. ใน 13 รัฐ และจะมีผู้แทนทั้งหมด 97 คน

การเลือกตั้งรอบที่ 4 จะมีขึ้นในวันที่ 29 เม.ย. ใน 9 รัฐ และจะมีผู้แทนทั้งหมด 97 คน

การเลือกตั้งรอบที่ 5 จะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ค. ใน 7 รัฐ และจะมีผู้แทนทั้งหมด 51 คน

การเลือกตั้งรอบที่ 6 จะมีขึ้นในวันที่ 12 พ.ค. ใน 7 รัฐ และจะมีผู้แทนทั้งหมด 59

การเลือกตั้งรอบสุดท้ายจะมีขึ้นในวันที่ 19 พ.ค. ใน 8 รัฐ และจะมีผู้แทนทั้งหมด 59 คน 

ทั้งนี้แม้ว่าการเลือกตั้งของอินเดียจะเกิดขึ้นยาวนานกว่า 6 สัปดาห์และมีประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งถึง 900 ล้านคน แต่การนับคะแนนเลือกตั้งนั้นคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 พ.ค.และคาดว่าจะสามารถเสร็จสิ้นได้ภายใน 1 วัน จากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งด้วยระบบคอมพิวเตอร์

ที่มา Aljazeera / BBC / CNA