ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ คนใหม่เผยว่ากษัตริย์มาเลเซียตกลงจะพระราชทานอภัยโทษให้อันวาร์ อิบราฮิม เปิดทางให้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ขณะเดียวกันก็แต่งตั้งภรรยาของอันวาร์ขึ้นมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงตกลงที่จะพระราชทานอภัยโทษให้อันวาร์ อิบราฮิม แกนนำพรรคฝ่ายค้านปากาตัน ฮารัปปัน (พีเอช) ซึ่งถูกคุมขังด้วยข้อหามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก และจะทำให้เขาถูกปล่อยตัวจากเรือนจำทันทีที่กระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษเสร็จสิ้น

มหาเธร์สัญญาว่าจะขอพระราชทานอภัยโทษให้อันวาร์ทั้งหมด รวมถึงยกเลิกการตัดสิทธิทางการเมืองอันวาร์ เปิดทางให้อันวาร์กลับเข้าสู่สนามการเมืองอย่างเต็มตัว และขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมหาเธร์ลงจากตำแหน่งในอีก 2 ปีข้างหน้า

วาน อซิซาห์ มหาเธร์

วาน อซิซาห์ วาน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรี และมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ มหาเธร์ยังได้แต่งตั้งวาน อซิซาห์ วาน อิสมาอิล ภรรยาของอันวาร์ขึ้นมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้นั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังจากทีเข้าสู่สนามการเมืองมาตั้งแต่ปี 1999 เมื่ออันวาร์ถูกจำคุกครั้งแรก

แม้ที่ผ่านมา วาน อซิซาห์จะเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิสตรี และเชื่อว่าผู้หญิงสามารถขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แต่การดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้เหมือนเป็นเพียงหลักประกันว่าอันวาร์จะได้กลับมา เนื่องจากที่ผ่านมา เธอลงเลือกตั้งเพราะสามีของเธอถูกจำคุก และเมื่อเขาออกมาจากเรือนจำคราวก่อน เธอก็ลาออกจากตำแหน่งให้สามีของเธอขึ้นมาแทน ก่อนจะกลับมาลงเลือกตั้งอีก เมื่ออันวาร์กลับเข้าไปในเรือนจำอีกครั้ง

ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร

อันวาร์เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีสมัยที่มหาเธร์เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อ 20 ปีก่อน เขาเป็นนักการเมืองดาวรุ่งที่คนคาดว่าจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียต่อจากมหาเธร์ จนกระทั่งมหาเธร์กับอันวาร์ขัดแย้งกันเอง อันวาร์ถูกปลดออกจากตำแหน่งในปี 1998 อันวาร์ได้นำการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลมหาเธร์

หลังจากนั้น มหาเธร์ก็กล่าวหาว่าอันวาร์ใช้อำนาจโดยมิชอบ ทำให้อันวาร์ถูกจำคุกในปี 1999 และในปีถัดมาเขาก็ถูกตั้งกล่าวหาว่ามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักกับผู้ช่วยชาย จึงถูกเพิ่มโทษอีก 9 ปี ทำให้รัฐบาลของมหาเธร์ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่ากลั่นแกล้งคู่แข่งทางการเมือง

มหาเธร์ โมฮัมหมัด อันวาร์ อิบราฮิม

อันวาร์ อิบราฮิมและมหาเธร์ โมฮัมหมัด ในปี 1998

อันวาร์ได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2004 และนำพรรคฝ่ายค้านสู้ศึกเลือกตั้งปี 2008 และ 2013 แต่ไม่ได้รับชัยชนะ จากนั้นไม่นาน คะแนนนิยมของอันวาร์เริ่มสูงขึ้นอีกครั้ง จนมีการคาดการณ์ว่า เขาอาจชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่เขาก็กลับถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 5 ปีในข้อหามีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักอีกครั้ง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มหาเธร์ได้ประกาศว่าจะลงเลือกตั้งโดยหันมาจับมือกับพรรคปากาตัน ฮารัปปัน ของอันวาร์ นำพรรคฝ่ายค้านร่วมสู้ศึกเลือกตั้งโค่นล้มนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีคนก่อนที่มีข่าวฉาวคอร์รัปชันในกองทุน 1MDB และไม่สามารถแก้ไขปัญหาค่าครองชีพสูงได้ สิ้นสุดยุคที่พรรค BN ปกครองประเทศกว่า 62 ปีนับตั้งแต่มาเลเซียประกาศเอกราชออกจากอังกฤษ 

มหาเธร์จะรักษาสัญญา?

อาจารย์ชัยวัฒน์ มีสัณฐาน ผู้เชี่ยวชาญด้านมาเลเซีย จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวทยาลัยธรรมศาสตร์มองว่า อายุของมหาเธร์มากแล้ว การจะเป็นนายกฯ จนถึงวัย 94 ปีตามสัญญาก็อาจเป็นไปได้ แต่อาจเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม มหาเธร์ประกาศว่า ประมาณวันที่ 8 มิ.ย. จะขอพระราชทานอภัยโทษให้อันวาร์มา และแต่งตั้งเป็น ส.ว. เพื่อแต่งตั้งให้เขาเป็นนายกฯ ในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่ความเป็นมหาเธร์ก็ไม่ทำให้คนมั่นใจคำพูดของเขา 100 เปอร์เซ็นต์ จึงยังต้องจับตาดูว่าใน 2 ปีข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น

ที่มา: BBC, Buro247


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: