ไม่พบผลการค้นหา
มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้ง และได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ก็ได้ชี้แจงเรื่องสำคัญที่รัฐบาลใหม่ของเขาจะรีบจัดการ ซึ่งรวมถึงการนำเงินของกองทุนวันเอ็มดีบี ที่ถูกยักยอกกลับคืนมาให้ประชาชน

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้แถลงข่าว เมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) หลังจากที่เขาเข้าร่วมพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย โดยเขาบอกว่ารัฐบาลใหม่จะพยายามทำให้เศรษฐกิจของมาเลเซียแข็งแกร่งขึ้น ด้วยเงินลงทุนทั้งจากในประเทศและจากต่างชาติ และจะพยายามทำให้ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียไม่ตกลงไปมากกว่านี้ นอกจากนี้ นายมหาเธร์ยังแสดงความมั่นใจว่า เขาจะสามารถติดตามเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ของโครงการวันเอ็มดีบีที่ถูกยักยอกออกไปนอกประเทศ กลับคืนมาได้เกือบทั้งหมดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

amh02.jpg

นายมหาเธร์ยังสัญญาว่าจะสร้างรัฐบาลที่ดี เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ขณะเดียวกันเขาก็จะศึกษาการเปลี่ยนแปลงกฎหมายของรัฐบาลชุดก่อนอย่างละเอียด หากพบว่ากฎหมายใหม่ตัวไหนที่ดูไม่เป็นธรรมก็จะดำเนินการยกเลิก นอกจากนี้รัฐบาลใหม่ก็จะดำเนินการขออภัยโทษให้กับนายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งเคยเป็นศัตรูทางการเมืองของนายมหาเธร์มาก่อน แต่ว่าได้หันมาจับมือเป็นพันธมิตรกันในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

ในวันนี้ นายมหาเธร์ก็มีกำหนดการประชุมกับคณะกรรมการของพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตร เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรทั้งหมด

ภาพ: AP