ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลออสเตรเลียขอโทษเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศเด็กทั่วประเทศ หลังรัฐบาลพบว่ามีผู้ถูกล่วงละเมิดในสถาบันหลักกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ ทั้งโรงเรียน โบสถ์ และชมรมต่างๆ

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เป็นตัวแทนรัฐบาลกล่าวขอโทษเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศเด็กทั่วโลก โดยพิธีจัดขึ้นที่รัฐสภา และมีคนเข้าร่วมฟังหลายร้อยคน นายมอร์ริสันระบุว่า รัฐบาลรับรู้และเผชิญหน้ากับเสียงกรีดร้องของเด็กชาวออสเตรเลียแล้วในวันนี้ และขอร้องให้พวกเขายกโทษที่รัฐบาลปล่อยให้มีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กต่อเนื่องยาวนาน ขณะที่ระบบยุติธรรมของประเทศละเลยเสียงร้องไห้ของเด็กและผู้ปกครอง พร้อมประณามความล้มเหลวในการป้องกันความรุนแรงทางเพศของสถาบันต่างๆ

นายมอร์ริสันกล่าวว่า "ผู้ที่อยู่รอดคนหนึ่งเพิ่งบอกกับผมว่า ไม่ใช่ศัตรูจากต่างชาติที่ทำเช่นนี้ นี่เป็นการกระทำโดยชาวออสเตรเลียต่อชาวออสเตรเลีย ศัตรูคือคนในชาติของเราเอง เป็นศัตรูต่อความใสบริสุทธิ์"

ด้านนายบิล ชอร์เทน ผู้นำฝ่ายค้านของออสเตรเลียกล่าวว่า แม้จะมีสิ่งผิดที่ไม่อาจแก้ไขให้ถูกต้องได้ แต่ขอให้รู้ไว้วันนี้ว่า "ออสเตรเลียขอโทษ"

พิธีขอโทษเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศเด็กมีขึ้นหลังจากจูเลีย กิลลาร์ด อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียสั่งให้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กหลายหมื่นคนในสถาบันหลักๆ ของประเทศในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยใช้เวลาการสอบสวนกว่า 5 ปี

ขอโทษแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ

ผู้ที่อยู่รอดจากการล่วงละเมิดทางเพศในอดีตหลายร้อยคนเดินทางจากทั่วประเทศไปเข้าร่วมพิธีที่รัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา ซึ่งด้านหน้ามีประติมากรรมที่อุทิศให้กับเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศทุกคน ผู้อยู่รอดคนหนึ่งกล่าวกับบีบีซีว่า การได้ยินคำขอโทษก็ช่วยให้รู้สึกสบายใจขึ้นมาก อย่างน้อยก็ยังมีชีวิตยืนยาวพอจะได้ยินคำขอโทษ

จูเลีย กิลลาร์ด อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ผู้อยู่รอดบางส่วนมองว่า การขอโทษเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ยังต้องเอาจริงเอาจังในการป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก รวมถึงต้องเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสมด้วย หลายคนวิจารณ์ท่าทีของรัฐบาลออสเตรเลียต่อผลการสอบสวนครั้งนี้ โดยเฉพาะเงื่อนไขในการจ่ายค่าชดเชย โดยผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์จะได้รับเงินชดเชย 150,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 3,500,000 บาท ซึ่งบางคนมองว่าเป็นเงินที่น้อยเกินไป

นอกจากนี้ นายมอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะสร้างพิพิธภัณฑ์รำลึกถึงเรื่องราวของเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

คณะกรรมาธิการสอบสวนกรณีล่วงละเมิดทางเพศเด็กในสถาบันของออสเตรเลียได้เขียนข้อเสนอแนะในการจัดการกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กไว้ 409 ข้อ ในจำนวนนี้ 122 ข้อเป็นข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล อีกทั้งยังมีข้อเสนอแนะถึงสถาบันศาสนาต่างๆด้วย

"นี่ไม่ใช่แค่แอปเปิลเน่าไม่กี่ลูก"

รายงานการสอบสวนฉบับสมบูรณ์ระบุว่า "นี่ไม่ใช่แอปเปิลเน่าเพียงไม่กี่ลูกเท่านั้น แต่สถาบันหลักของสังคมล้มเหลวอย่างรุนแรงในการจัดการกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก" โดยมีคนติดต่อเข้าให้การมากกว่า 15,000 คน

จากข้อมูลมีมากกว่า 4,000 สถาบันทั่วประเทศที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยสถาบันที่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกเป็นสถานที่มีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กมากที่สุด และส่วนใหญ่การล่วงละเมิดทางเพศเด็กจะเกิดจากนักบวชของศาสนาต่างๆ และครู

เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา คริสตจักรนิกายคาทอลิกเพิ่งปฏิเสธข้อเสนอแนะที่บังคับให้บาทหลวงต้องแจ้งความกับตำรวจ หากได้รับฟังเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศระหว่างการสารภาพบาป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: