ไม่พบผลการค้นหา
พระคาร์ดินัลอาวุโสชาวออสเตรเลียปฏิเสธข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ศาลจะดำเนินคดีคุกคามทางเพศกับพระคาร์ดินัลทั้งหมด 2 คดี

พระคาร์ดินัลจอร์จ เพลล์ ได้ขึ้นให้การต่อศาลรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ การคุกคามทางเพศ พร้อมยืนยันว่าตนไม่เป็นทำผิดกฎหมายใดๆ ขณะที่อัยการและทนายความฝ่ายโจทก์ได้ยื่นเรื่องให้ผู้พิพากษาแบ่งคดีคุกคามทางเพศของพระคาร์ดินัลเพลล์ออกเป็น 2 คดี เพราะรูปคดีแตกต่างกัน

หากผู้พิพากษาอนุญาติให้แบ่งคดีออกเป็น 2 คดีแยกกัน จะทำให้มีมีคณะลูกขุน 2 ชุดที่มาร่วมพิจารณาคดี โดยคดีแรกจะเป็นคดีคุกคามทางเพศในช่วงปี 1970 ที่พระคาร์ดินัลเพลล์ยังเป็นบาทหลวงในเมืองแบลเลอแรต ส่วนอีกคดีในช่วงปี 1990 ที่เขาเป็นอาร์คบิชอปของนครเมลเบิร์น อย่างไรก็ตาม หลักฐานและรายละเอียดคำให้การต่อศาลจะถูกเก็บเป็นความลับ

ด้านผู้พิพากษาซูซาน พูลเลน กล่าวว่าจะนัดไต่สวนคดีอีกครั้งในวันที่ 16 พ.ค. นี้ และอาจใช้เวลาพิจารณาคดีต่อไปอีกประมาณ 10 สัปดาห์ แต่ทนายฝ่ายจำเลยแย้งว่าต้องการให้มีกระบวนการไต่สวนที่รวดเร็ว เนื่องจากลูกความอายุ 76 ปีแล้ว และพยานคนสำคัญก็อายุ 80 ปีแล้ว เรื่องสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ

พระคาร์ดินัลจอร์จ เพลล์ วัย 72 ปีเป็นนักบวชนิกายโรมันคาทอลิกที่อาวุโสที่สุดของออสเตรเลีย และเหรัญญิกของวาติกัน ซึ่งมีความสำคัญเป็นอันดับ 3 ของวาติกัน แต่เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา พระคาร์ดินัลเพลล์ถูกก็ถูกเปิดโปงว่าเคยก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้ง และมีส่วนรู้เห็นว่ามีบาทหลวงที่มีพฤติกรรมชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็กภายใต้ การควบคุมดูแลของเขา

เมื่อกลางปี 2017 ผู้พิพากษาตัดสินว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะตั้งข้อหาคุกคามทางเพศกับพระคาร์ดินัลเพลล์ แต่คำฟ้องของผู้ถูกกระทำหลายคนถูกปัดตกไป เนื่องจากมีหลักฐานไม่เพียงพอในคณะลูกขุนพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: