ไม่พบผลการค้นหา
"เราต้องการให้ธุรกิจแห่งอนาคตถูกสร้างขึ้นที่นี่ ... อังกฤษจะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และความเป็นผู้ประกอบการ"

รัฐบาลอังกฤษประกาศรับสมัคร 'บุคคลที่มีศักยภาพสูง' หรือ 'High Potential Individual' เข้ามาทำงานด้วยวีซ่าการทำงานเริ่มต้นที่ 2 ปี และสูงสุดที่ 3 ปี โดยเปิดรับบุคคลที่เพิ่งจบการศึกษาภายใน 5 ปีจากทุกประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเกิดและเติบโตในประเทศใดก็ตาม

บุคคลที่สนใจสมัครไม่จำเป็นต้องได้รับข้อเสนอการเข้าทำงาน หรือ Job Offer ล่วงหน้า แต่จะต้องจบการศึกษาในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจากสถาบันที่ติดอันดับ '50 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก' จากอย่างน้อย 2 ใน 3 ของการจัดอันดับทั้ง 3 รายการ คือ 

1.) Times Higher Education World University Rankings 

2.) Quacquarelli Symonds World University Rankings 

3.) The Academic Ranking of World Universities 

นอกเหนือไปจากการจัดอันดับทั้ง 3 แห่งข้างต้น รัฐบาลอังกฤษยังได้ประกาศรายชื่อของสถาบันที่ผ่านเกณฑ์ไว้บนหน้าเว็บไซต์ โดยมีมหาวิทยาลัยจากสหรัฐฯ มากถึง 20 แห่ง และมหาวิทยาลัยจากเอเชียประกอบไปด้วย สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น โดยไม่มีมหาวิทยาลัยของไทยปรากฎอยู่

นักวิชาการหลายคนแสดงความผิดหวังผ่านโซเชียลมีเดีย ระบุว่าเป็นที่น่าเสียดายอย่างมากที่สถาบันการศึกษาจากเอเชียใต้ อเมริกาใต้ แอฟริกา และละตินอเมริกา ไม่มีรายชื่ออยู่ในลิสต์ของการจัดอันดับนี้

ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการสมัครจะได้รับวีซ่าการทำงาน 2 ปีสำหรับผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ขณะที่ผู้ที่จบการศึกษาในระดับปริญญาเอกจะได้รับวีซ่า 3 ปีเต็ม ซึ่ง BBC ชี้ว่านี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้นักเรียนต่างชาติไม่สามารถอยู่เพื่อทำงานต่อได้มากถึง 2 ปีหลังสำเร็จการศึกษา

ริชิ ซูนัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษกล่าวว่า "เส้นทางนี้จะทำให้สหราชอาณาจักรเติบโตในฐานะศูนย์กลางนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และความเป็นผู้ประกอบการ"

"เราต้องการให้ธุรกิจแห่งอนาคตถูกสร้างขึ้นที่นี่ ผมจึงอยากโน้มน้าวให้นักศึกษาใช้โอกาสที่ยิ่งใหญ่นี้สร้างตัวในหน้าที่การงานของพวกเขา" ซูนัคกล่าว ขณะที่ รมว.มหาดไทยอังกฤษก็กล่าวว่า "โครงการนี้ทำให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญในการดึงดูดผู้คนด้วยความสามารถก่อน ไม่ใช่เพียงเพราะที่มาของพวกเขา"

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.gov.uk/government/publications/high-potential-individual-visa-global-universities-list/high-potential-individual-visa-global-universities-list-2021