ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ อังกฤษ สั่งปิดเมืองรอบ 2 หลังผู้ป่วยโควิดทะลุ 1 ล้านราย ชี้ เข้าใจความลำบากของภาคธุรกิจและเสียใจกับสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ประกาศล็อกดาวน์ระดับประเทศครั้งที่ 2 เพื่อป้องกัน "หายนะทางการแพทย์และศีลธรรม" หลังประเทศเผชิญหน้ากับตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ทะลุ 1 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4.6 หมื่นราย โดยมาตรการครั้งนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. - 2 ธ.ค. 

ตามประกาศดังกล่าว ประชาชนได้รับคำแนะนำให้อยู่ในบริเวณที่พักอาศัยของตนเองยกเว้นกรณีจำเป็นเฉพาะที่ต้องออกจากบ้านเรือน อาทิ เพื่อการศึกษาของเด็กที่ยังไม่มีมาตรการเรียนออนไลน์มารองรับ หรือเพื่อการทำงานที่ไม่สามารถปฏิบัติจากบ้านได้ รวมไปถึงบริการทางสาธารณสุข ทั้งนี้ หากประชาชนจำเป็นต้องออกสู่พื้นที่สาธารณะจำต้องเว้นระยะห่างทางสังคม 

เพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ยังได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองรอบแรก บอริส ประกาศต่ออายุการจ่ายเงินชดเชยผู้ที่ว่างงานจากโควิด-19 ซึ่งจะครอบคลุม 80% ของเงินเดือน ออกไปตลอดทั้งเดือน พ.ย.นี้ 

นายกฯ อังกฤษ ผู้เคยได้รับการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ชี้ว่า ตนเองเข้าใจดีและไม่พยายามจะบิดเบือนว่าสิ่งีท่กำลังเกิดขึ้นอีกครั้งจะสร้างความยากลำบากให้กับภาคธุรกิจของประเทสมากแค่ไหน ทั้งที่ผลกระทบจากการปิดเมืองรอบแรกยังไม่จางไปด้วยซ้ำ พร้อมย้ำว่า "ผมเสียใจจริงๆ กับสิ่งนี้"

แม้มาตรการปิดเมืองรอบที่ 2 จะสร้างผลกระทบโดยตรงให้กับภาคธุรกิจ แต่ความเข้มข้นยังน้อยกว่าเมื่อเดือน มี.ค.มาก สถานศึกษาหลายแห่ง อาทิ โรงเรียน ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก รวมไปถึงมหาวิทยาลัย ยงคงเปิดให้บริการแทบทั้งหมด โดยนายกฯ อังกฤษย้ำว่า "เราไม่อาจปล่อยให้เชื้อไวรัสมาทำลายอนาคตลูกหลานของเรามากไปกว่านี้ได้อีกแล้ว" 

อ้างอิง; BBC, The Guardian, CNN