ไม่พบผลการค้นหา
'ภูมิธรรม' เดือดคสช.จะใช้มาตรา 44 เปิดโอกาสพรรคเล็กกั้นพรรคใหญ่ ชี้ไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน อัดมาตรฐานต่างกันความน่าเชื่อถือไม่เกิด ถามหวังเตรียมองคาพยพรองรับการอยู่ต่อไปใช่หรือไม่

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คสช.จะใช้มาตรา 44 เปิดช่องพรรคการเมืองใหม่ทำจัดประชุมใหญ่ตั้งหัวหน้าพรรคโดยต้องขออนุญาต คสช.ก่อน แต่พรรคเก่ายังไม่ปลดล็อกว่า ดูจากทุกอย่างที่เกิดขึ้นแล้วทำให้รู้สึกว่า ผู้มีอำนาจมีอะไรอยู่ในใจที่ตัวเองคิดและอยากทำ เวลานี้มาเปิดและเลือกใช้ โดยให้พรรคใหญ่ดำเนินการเล็กๆน้อยๆทางธุรการได้ แต่อย่างอื่นไม่ปลดล็อก แต่ให้อำนาจพรรคเล็กขยับ ขับเคลื่อน หาสมาชิก ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ แบบนี้ไม่มีประเทศไหนในโลกทำกัน การปฏิบัติตามกฎหมายที่มีมาตรฐานแตกต่างกันแบบนี้ ความน่าเชื่อถือก็จะไม่เกิดขึ้น อีกทั้งไม่แน่ใจว่ามีเจตนาแอบแฝง กำลังสนับสนุน หรือส่งเสริมเพื่อทำให้มีพรรคทหารขึ้นมา หรือพรรคที่จะมารองรับผู้มีอำนาจหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ทำให้การระแวงสงสัยต่างๆ มีเหตุมีผลรองรับมากขึ้น

“พูดง่ายๆคือคุณกำลังจะเตรียมการเพื่อจะให้มีองคาพยพ หรือมีองค์กรที่คุณปรารถนาตั้งขึ้นมา เพื่อมารองรับการอยู่ในอำนาจของคุณต่อไปใช่หรือไม่ จึงใช้วิธีการจัดการให้มีการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกัน จะปฏิเสธอย่างไรความแคลงใจก็ไม่หมดเพราะวิธีการปฏิบัติของคุณ มันสร้างผลแบบนั้นเกิดขึ้น อาจารย์ที่สอนหนังสือตอนนี้สับสนไปหมดว่าจะเอาหลักกฎหมายไปอธิบาย และทำให้คนเกิดความสงสัยว่าขณะนี้ประเทศปกครองโดยใช้ระบบอะไร ถ้าทำแบบนี้ประเทศมันเดินไปไม่ได้ และไม่สามารถที่จะดึงความร่วมมือของทุกๆฝ่ายมาได้เพราะไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน” นายภูมิธรรม กล่าว