ไม่พบผลการค้นหา
รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จวกงัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/58 มีสาระขัดต่อ รธน. เล่นงานกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ย้ำเรียกร้องวันเลือกตั้งเป็นสิทธิและเสรีภาพ หวั่นแสดงออกประชาธิปไตยเป็นอาชญากรรม แนะปล่อยตัวแกนนำผู้บริสุทธิ์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุกรณีการใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 จับกุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า เป็นการตั้งข้อกล่าวหาที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศ ในปัจจุบันที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญ2560 ได้รับรองสิทธิ เสรีภาพของประชาชนแล้ว ในขณะที่คำสั่งคสช.ที่3/2558 ที่นำมาใช้เป็นข้ออ้างในการตั้งข้อกล่าวหาแก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มคนอยากเลือกตั้งมีสาระที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่กลับได้รับการยอมรับว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และนำมาใช้เป็นข้อกล่าวหาเล่นงานกับบุคคลต่างๆที่แสดงสิทธิเสรีภาพของตนดังที่เป็นข่าวในปัจจุบัน

"การดำเนินการเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งหรือเรียกร้องให้กำหนดวันเลือกตั้งให้เป็นไปตามโรดแมปที่รัฐบาลได้เคยสัญญาไว้กับประชาชน ที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งกระทำ มิใช่การกระทำที่เป็นการเรียกร้องนอกเหนือรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลยังมุ่งมั่นที่จะดำเนินคดีกับ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จะทำให้ถูกมองได้ว่ารัฐบาล มุ่งใช้กฎหมาย ทำให้การแสดงออกในทางประชาธิปไตย กลายเป็นอาชญากรรม ชึ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์อย่างยิ่ง" นายภูมิธรรม ระบุ 

นายภูมิธรรม ยังระบุว่า รัฐบาลควรบังคับใช้กฏหมายอย่างมีดุลยพินิจ มีวิจารณญาณ และควรปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์ทั้งหลายอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง