ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์ จัดตั้งศูนย์ศึกษาพลเมืองภิวัฒน์ เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย แม้จะอยู่ท่ามกลางวงจรรัฐประหาร - ยึดอำนาจ อดีตหัวหน้า ปชป. ย้ำต้องให้คนชนชั้นล่างตระหนักความสำคัญของประชาธิปไตย ยกระดับเศรษฐกิจรากหญ้าได้

พรรคประชาธิปัตย์ จัดเสวนา “ควง อภัยวงศ์ กับสังคมประชาธิปไตยไทย จากวันนั้น สู่วันนี้” ในโอกาสเปิดตัว ศูนย์ศึกษาพลเมืองภิวัฒน์ มูลนิธิควง อภัยวงศ์ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า นายควง อภัยวงศ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดิมเป็นวิศวกร ที่มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 เข้าเป็นนายกฯช่วงที่ประเทศอยู่ในภาวะวิกฤต เป็นแบบอย่างทั้งทางอุดมการณ์ที่ยึดมั่นความถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ต้องยึดถือ โดยเฉพาะผู้ที่จะรับแหน่งหัวหน้าพรรค การมีศูนย์ศึกษาก็เพื่อเผยแพร่อุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ออกไปสู่สังคม พร้อมยืนยันว่า ระบอบประชาธิปไตย ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าสู่วงการเมืองได้นั้น ต้องอาศัยคนที่มีทั้งความรู้และอุดมการณ์ ไม่ใช้อำนาจการเมืองที่ได้มาตามอำเภอใจ

นายชวน ย้ำถึงการเป็นนักการเมือง "มืออาชีพ" ที่ต้องเรียนรู้ปัญหาบ้านเมืองก่อนมาทำงานการเมืองและต้องมีความเชื่อมั่นศรัทธาในระบบประชาธิปไตยตั้งแต่ต้นด้วย ที่สำคัญต้องยึดหลักการและความถูกต้อง ไม่หวั่นไหวแม้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ใต้กรอบกฎหมาย รวมถึงการร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่เป็นฝ่ายตรงข้ามด้วย

ขณะที่ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หลังนายควง ออกจากหัวหน้าพรรคแล้ว แต่รู้จักชื่อเสียงมาตั้งแต่ ปี 2501 ซึ่งสมัยนั้นนายควง จะถูกโจมตีในเรื่องอารมณ์ขัน เพราะมักขำขันไปทุกเรื่อง จนได้ฉายา"ตลกหลวง" การมีอารมณ์ขันนั้นเป็นเรื่องดีสำหรับนักการเมือง

"นายควง ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เพราะเห็นว่าไม่สามารถกุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งจะสร้างปัญหาให้รัฐบาลในอนาคตนั้น เป็นการตัดสินใจที่นักการเมืองควรเอาเยี่ยงอย่าง และมรดกอีกอย่างที่นายควง ทิ้งไว้คือ การยืนยันที่จะไม่สนับสนุนวิธีการและระบบเผด็จการทุกรูปแบบ"นายบัญญัติ ระบุ 

สำหรับภารกิจศูนย์ศึกษาพลเมืองภิวัฒน์และการที่จะพัฒนาประชาธิปไตย ถือเป็นความท้าทายท่ามกลางวงจรอุบาทว์หรือรัฐประหารซ้ำซาก ประกอบกับปัจจุบันที่ชนชั้นกลางเริ่มขวาจัดหรือใจร้อน ขณะที่นักการเมืองเองก็ใช้อำนาจเกินเลยในบางครั้ง แต่กองทัพก็ควรตระหนักด้วยว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ซึ่งไม่ว่ารัฐบาลไหนล้วนต้องรับฟังประชาชน ที่จะเป็นผู้กำหนดทั้งการเข้าสู่และอยู่ในอำนาจรัฐ ที่สำคัญทุกฝ่ายต้องทำให้คนชั้นล่าง ตระหนักถึงความสำคัญของประชาธิปไตยว่าจะช่วยยกระดับฐานะทางเศรษฐกิจรากหญ้าได้ ไม่เช่นนั่นจะเกิดวิกฤตทางสังคมการเมืองในอนาคตแน่นอน

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช กล่าวเปิดงาน ว่า ศูนย์ศึกษาพลเมืองภิวัฒน์ก่อตั้งขึ้นเพื่อการวิจัยและฝึกอบรมย์ด้านการศึกษา-พัฒนาระบอบประชาธิปไตย-นโยบายสาธารณะ รวมถึงด้านเศรษฐกิจและสังคม ภายใต้อุดมการณ์เสรีนิยมประชาธิปไตย ที่เป็นอุดมการณ์ในการก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะมีนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศเป็น ผอ.ศูนย์คนแรก