ไม่พบผลการค้นหา
แม่ทัพภาค 3 นั่งหัวโต๊ะเวทีประชุมหารือเจรจาเคลียร์ปมปัญหากรณีโครงการสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ป่าเชิงดอยสุเทพ ภาคประชาชนเข้าร่วมพร้อมหน้ายืนยันจุดยืนต้องรื้อทิ้งคืนผืนป่าเท่านั้น ส่วนตัวแทนศาลอุทธรณ์ภาค 5 แจ้งยกเลิกเข้าร่วมกระทันหัน ทั้งที่เดิมตอบรับแล้ว

วันนี้(9 เม.ย.61) ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ พลโทวิจักข์ฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานเปิดเวทีสาธารณะเพื่อร่วมกันหาทางออก กรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการ ตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยการประชุมครั้งนี้ มีการเชิญตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งเป็นภาคประชาชนที่เรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการแล้วคืนพื้นที่ป่า เข้าร่วมพูดคุยนำเสนอข้อมูลความคิดเห็นและข้อเรียกร้อง ร่วมกับตัวแทนศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อหาทางออกร่วมกัน พร้อมทั้งมีการเชิญตัวแทนส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย อย่างไรก็ตามปรากฏว่า เมื่อเริ่มดำเนินการประชุม ทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 ไม่มีตัวแทนเข้าร่วมแต่อย่างใดโดยเพิ่งมีการแจ้งยกเลิกช่วงเช้าวันนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ได้ตอบรับ และส่งรายชื่อตัวแทนที่จะเข้าร่วมไว้แล้ว


vlcsnap-2018-04-09-11h24m11s75.jpg


แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า การจัดเวทีในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาส ให้ภาคประชาชนและทางฝ่ายศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้พูดคุยเจรจาเหตุผลการเพื่อหาทางออก โดยที่ทางกองทัพภาคที่ 3 เป็นตัวกลาง รวบรวม ข้อมูลและจัดทำข้อสรุปทั้งหมด นำเสนอให้ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ คสช.เพื่อนำเสนอ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ หัวหน้า คสช. พิจารณาตัดสินใจต่อไป ซึ่งน่าจะนำเสนอได้ ไม่เกินวันที่ 11 เม.ย.61


vlcsnap-2018-04-09-11h24m19s164.jpg


ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพยืนยันจุดยืนว่าต้องการเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิก โครงการนี้ โดยการรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง เฉพาะในพื้นที่ บ้านพักที่ล้ำยื่นเข้าไปในพื้นที่ป่าด้านบนออกทั้งหมดแล้วทำการฟื้นฟูพื้นที่สภาพป่าให้กับมาเป็นเหมือนเดิม ทั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับในส่วนของพื้นที่ก่อสร้างอาคารสำนักงาน และแฟลตที่พักที่อยู่พื้นราบ รวมทั้งโครงการอื่นๆ ของหน่วยงานอื่น

ขณะที่วันนี้ (9 เม.ย.) ที่ห้องประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ศาลฎีกา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ได้พิจารณาวาระพิเศษเพิ่มเติมกรณีที่สานักงานศาลยุติธรรมได้ดาเนินการโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมบ้านพักข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งโครงการดังกล่าวปัจจุบันใกล้เสร็จสมบูรณ์ตามสัญญาแล้ว แต่ปรากฏว่ามีบุคคลกลุ่มหนึ่งคัดค้านและเรียกร้องให้ยุติการก่อสร้างพร้อมให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในโครงการก่อสร้างดังกล่าวออกไป 

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสานักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ได้มีมติให้สำนักงานศาลยุติธรรมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง ชอบธรรมและด้วยสันติวิธี โดยตระหนักถึง การอยู่ร่วมกับธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อม และให้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีถึงข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยหากรัฐบาลเห็นสมควรประการใด เช่น ให้ชะลอการใช้บ้านพักเฉพาะส่วนที่มีการคัดค้านไว้ชั่วคราวหรือดำเนินการอื่นในระหว่างฟื้นฟูสภาพแวดล้อม สำนักงานศาลยุติธรรมก็ไม่ขัดข้อง

อ่านเพิ่มเติม