ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ย้ำจุดยืนเรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการบริเวณพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ นอกมีจากนี้ตัวแทนคนเชียงใหม่ประกาศเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ พบนายกฯ วอนให้ใช้ ม.44 ยกเลิกโครงการ

กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พร้อมด้วยประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นัดรวมตัวกันชูป้ายและแสดงออกเน้นย้ำจุดยืนต้องการเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการดังกล่าว โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้สืบเนื่องจากที่เดิมทางเครือข่ายฯ มีนัดหมายพบพูดคุยหารือเจรจากับผู้แทนของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่มณฑลทหารบกที่ 33 (ค่ายกาวิละ) ในวันและเวลาเดียวกันแต่มีการยกเลิกไป

ทั้งนี้ นายธีรศักดิ์ ธูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ ยืนยันว่า ทางเครือข่ายฯ ต้องการเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการดังกล่าว โดยให้ทุบทิ้งและฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาเหมือนเดิม แม้ว่าจะชอบด้วยกฎหมายแต่ขัดรัฐธรรมนูญและจรรยาบรรณของผู้พิพากษา เนื่องจากเห็นว่าโครงการนี้ทำร้ายจิตใจชาวเชียงใหม่และคนไทยทั่วประเทศเพราะสร้างรอยแผลเป็นให้กับดอยสุเทพที่ถือเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เสมือนเป็นการเหยียบย่ำลบหลู่ครูบาศรีวิชัยและพระธาตุดอยสุเทพ อีกทั้งเป็นการใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย รวมทั้งการก่อสร้างยังเป็นการเลือกและใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างไม่เหมาะสม อันเป็นการทำลายป่าและระบบนิเวศภูเขา โดยการเรียกร้องนี้ได้ทำมาตั้งแต่ที่เริ่มโครงการแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาเริ่มเคลื่อนไหวภายหลัง และจะทำต่อไปจนกว่าจะประสบผลสำเร็จ

ขณะที่นางพิมพ์สุชา สมมิตรวศุตม์ เลขาธิการเครือข่ายฯ กล่าวว่า การดำเนินโครงการในพื้นที่ดังกล่าวแม้ว่าจะถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงและเป็นเสมือนการทำร้ายความรู้สึกของคนเชียงใหม่ เพราะดอยสุเทพถือเป็นป่าศักดิ์สิทธิ์ที่คนเชียงใหม่เคารพสักการะมายาวนาน โดยในส่วนของการเคลื่อนไหวเรียกร้องนั้น

ทางเครือข่ายฯ เชิญชวนให้ผู้ที่ต้องการเรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการนี้ร่วมกันแสดงพลังด้วยการผูกริบบิ้นหรือผ้าสีเขียวไว้ที่รถหรือตามบ้านเรือนเพื่อแสดงออกเรียกร้องในเรื่องนี้ และในวันที่ 8 เม.ย. 2561 เครือข่ายฯ จะจัดกิจกรรมทำบุญบวชป่าพื้นที่โดยรอบโครงการเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงจุดยืนที่ต้องการเรียกร้องให้มีการคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพบริเวณดังกล่าวด้วย ซึ่งขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วม

ด้านนายจอห์นนพดล วศินสุนทร ที่ปรึกษากฎหมายของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า โครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบนพื้นที่ป่าดอยสุเทพดังกล่าวนี้ ไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง แม้ว่าจะถูกต้องตามกฎหมาย แต่ที่จริงแล้วควรคำนึงถึงองค์ประกอบความเหมาะสมอื่นๆ ด้วย และยังมีพื้นที่อื่นที่มีความเหมาะสมมากกว่า ทั้งนี้เตรียมทำเรื่องถวายฎีกาเพื่อขอให้ยุติและยกเลิกโครงการนี้ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อประชาชนและร่างฎีกา

นอกจากนี้ นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร และนายศรุต ศรีถาวร เปิดเผยว่า ในฐานะคนเชียงใหม่คัดค้านการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณพื้นที่ดังกล่าวของดอยสุเทพ โดยขออาสาเป็นตัวแทนชาวเชียงใหม่ทั้งหมดที่ต้องการเรียกร้อง เคลื่อนไหวด้วยการเดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ เพื่อเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัว คสช. เพื่อยื่นหนังสือและร้องขอให้ใช้ ม.44 ยกเลิกโครงการดังกล่าว กำหนดจะเริ่มออกเดินจากจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 4 เม.ย. 2561 บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยจะเดินเท้าวันละประมาณ 50 กิโลเมตร จนกว่าจะถึงที่หมายปลายทาง

รายงานข่าวแจ้งว่าภายหลังจากการนัดรวมตัวเคลื่อนไหวกันที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ ต่อมาทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีการติดต่อประสานงานมายังตัวแทนเครือข่ายฯโดยเชิญตัวแทนของเครือข่ายฯ เข้าพบเพื่อพูดคุยหารือเจรจากันเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ในเวลา 15.30 น.วันนี้ (2 เม.ย.) แต่จนกระทั่ง 16.00 น. ก็ยังไม่ได้เจรจากับทางศาลเนื่องจากทางศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปด้วยตามที่ทางกลุ่มเคลื่อนไหวต้องการเพื่อให้เป็นกลางในการนำเสนอข่าว ซึ่งทางศาลได้ส่งตัวแทนมาเจรจาไม่ให้สื่อเข้าแและขอเวลาปรึกษา ผู้บริหาร แต่หมดเวลาทำงานทางกลุ่มผู้เคลื่อนไหวจึงแยกย้าย