ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบก เปิดให้กลุ่มรถจักรยานยนต์ ที่เคยยื่นความประสงค์เมื่อปี 59 แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายในเวลา ยื่นหลักฐานอีกครั้งตั้งแต่วันนี้-22 ธ.ค.นี้ พร้อมย้ำต้องดำเนินการจดทะเบียนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ม.ค. 61

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่ภาครัฐมีนโยบายจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยกำหนดให้รถจักรยานยนต์ต้องจดทะเบียนเป็น ป้ายเหลือง ห้ามนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างขนส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดระเบียบสถานที่จอดรอผู้โดยสาร (วิน) และกำหนดรูปแบบเสื้อวินที่ระบุชื่อวิน บัตรประจำตัว และหมายเลขประจำตัวถูกต้องตรงกัน โดยได้ดำเนินการเปิดรับจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรุงเทพมหานครก่อนหน้านี้จำนวน 2 รอบ รวมจำนวนรถจักรยานยนต์สาธารณะที่เข้าสู่ระบบทั้งสิ้น 101,391 คัน อย่างไรก็ตามยังพบว่ามีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จำนวนหนึ่งที่ยื่นความประสงค์ขอจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะตั้งแต่ปี 2559 แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากสาเหตุต่างๆ อาทิ ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือครอบครองรถไม่ใช่ชื่อของผู้ขับขี่ หรือปัญหาเกี่ยวกับไฟแนนซ์ ทำให้เสียโอกาสในการประกอบอาชีพอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการลักลอบใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำมารับส่งประชาชนในปัจจุบัน

ดังนั้นเพื่อให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่เคยยื่นความประสงค์และมีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถเมื่อปี 2559 สามารถเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยและคุณภาพบริการจากภาครัฐ กรมการขนส่งทางบกจึงเปิดโอกาสให้ยื่นหลักฐานได้อีกครั้ง ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 22 ธันวาคม 2560 ณ สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่วินตั้งอยู่ หลักฐานประกอบด้วย หนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะเดิม (ถ้ามี) สำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ยังไม่สิ้นอายุ สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือผู้ครอบครอง หรือหลักฐานการได้มาของรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ซื้อหรือเช่าซื้อ รถจักรยานยนต์ต้องมีเครื่องยนต์ขนาดความจุในกระบอกสูบรวมกันไม่เกิน 125 ลูกบาศก์เซนติเมตร โดยเมื่อได้รับหนังสือรับรองการใช้รถฉบับใหม่แล้ว ให้เร่งนำรถไปจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครที่รับผิดชอบพื้นที่ที่วินตั้งอยู่ ภายในวันที่ 31 มกราคม 2561 ส่วนผู้ที่เคยยื่นความประสงค์ขอจัดตั้งวินในห้วงเวลาเดียวกันแต่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ กรมการขนส่งทางบกให้โอกาสยื่นหลักฐานใหม่อีกครั้งเช่นกัน ประกอบด้วย แผนผังแสดงที่ตั้งวินและแผนผังการจอดรถพร้อมรูปถ่าย หนังสือให้ความยินยอมให้ใช้พื้นที่ในกรณีเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล บัญชีรายชื่อผู้ขับรถในวินพร้อมสำเนาใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ยังไม่สิ้นอายุ โดยผู้ขับรถในวินต้องมีจำนวนและเป็นคนเดิมที่เคยยื่นขอไว้ สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือผู้ครอบครอง หรือหลักฐานการได้มาของรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ซื้อหรือเช่าซื้อ เส้นทางหรือท้องที่ในการรับจ้างและอัตราค่าโดยสาร พร้อมแนะนำประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย อัตราค่าโดยสารเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนด หากไม่ได้รับความธรรมจากการใช้บริการ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง