ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) กลุ่มใหญ่ รวมตัวกันในชื่อกลุ่ม 'เพื่อนแท้ชาววิน' ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ให้ยกเลิกแอปพลิเคชั่นทุกชนิดที่นำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาวิ่งรับจ้างขนส่งผ��้โดยสาร รวมถึงนำรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) มาวิ่งรับส่งผู้โดยสารนอกเขตพื้นที่

นางพะเยาว์ เกตุวงษ์ มอเตอร์ไซค์วินรับจ้าง วินสถานทูตจีน (ซอยอยู่เจริญ 9) บอกว่า ที่มาวันนี้เพราะว่าได้รับความเดือดร้อนจากมอเตอร์ไซค์ที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่น แล้วมารับลูกค้าหน้าวิน ซึ่งตนก็เคยคุยกับคนขี่แกร็บไบค์เหล่านี้่ว่า มอเตอร์ไซค์ของเขาผิดกฎหมาย ไม่ได้มาจดทะเบียนเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้างขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งพวกเขาก็บอกว่า รู้ แล้วก็อาจจะหายไปสักพัก แต่เดี๋ยวก็มาใหม่ ทั้งที่พวกเราเป็นวินมอเตอร์ไซค์ กว่าจะได้ทำงานนี้ เราต้องไปทำใบขับขี่มอเตอร์ไซค์สาธารณะ มอเตอร์ไซค์ก็ต้องซื้อเป็นของตัวเอง จะไปขี่มอเตอร์ไซค์ชื่อคนอื่นก็ไม่ได้ แถมยังต้องส่งข้อมูลไปให้ทางการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมอีก ส่วนคนขี่แกร็บไบค์เหล่านั้น ไม่ต้องทำอะไรแบบนี้เลย 

"เขาทำได้ทุกอย่าง เขาก็เหมือนมาแย่งผลประโยชน์คนขี่วินมอเตอร์ไซค์ที่ทำถูกกฎหมาย เขาสามารถได้ราคาเหมา แต่วินที่ทำถูกต้องได้แค่ 10-20 บาท แล้วหลายครั้งคนที่วินก็มีสุดจะทน ก็หวิดจะมีเรื่องกันหลายหน ดีที่ไม่ถึงกับตีกัน วันนี้เราจึงมาที่นี่ เพื่อจะทวงถามว่าทำไมกฎหมายไม่ออกมาควบคุมเขาสักที แล้วจะปล่อยให้คนทำมาหากินตีกันอย่างนี้เหรอ ทำไมไม่ทำให้เขาถูกกฎหมาย ไม่จับเขา ทำไมมาปล่อยพวกเราลอยทิ้งขว้างอย่างนี้ ทั้งที่พวกเราทำถูกต้อง แล้วไม่ช่วยเรา " นางพะเยาว์กล่าว

ดังนั้น เธอจึงเสนอว่า หากคนขี่มอเตอร์ไซค์ของแอปพลิเคชั่นเหล่านี้อยากจะมาทำอาชีพนี้จริงๆ ก็ต้องจดทะเบียนประเภทรถให้ถูกต้อง ทำใบขับขี่ให้ถูกต้อง และต้องมาจดทะเบียนวินให้ถูกต้องด้วย เพราะอย่างวินมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งตามตรอกซอกซอยปัจจุบันก็ต้องจดทะเบียนและวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารได้เฉพาะเส้นทางของแต่ละวินเท่านั้น ไม่มีการข้ามเขตกัน 

วินมอเตอร์ไซด์

นายแรม กรุษฉ่ำ มอเตอร์ไซค์วินรับจ้าง วินแฮปปี้แลนด์ สาย 2 เล่าว่า มอเตอร์ไซค์ที่ขี่ให้กับแอปพลิเคชั่นต่างๆ เขาจดทะเบียนคือส่งเอกสาร ส่งอาหาร ไม่ได้รับจ้างขนส่งคน แต่ทุกวันนี้เขามาวิ่งรับจ้างส่งคน ทั้งที่ไม่ได้มาทำทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ สิ่งที่เราอยากขอให้ทางการมาดู คือ ขอให้เขา (มอเตอร์ไซด์ผ่านแอปพลิเคชั่น) อย่ามาวิ่งข้ามเขต เพราะทุกวันนี้เขาแค่คอยรับโทรศัพท์มารับผู้โดยสารที่หน้าวินเรา แล้วก็ไม่สนใจพวกเราเลย อย่างนี้พวกเราก็ลำบาก 

นางดวงพร พรมจันทร์ มอเตอร์ไซค์วินรับจ้าง วินซอยสุขุมวิท 21 (แกรนด์ปาร์ควิล) เปิดเผยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนขี่มอเตอร์ไซต?รับจ้างที่ทำถูกกฎหมายคือ พวกเราถูกแอปพลิเคชั่นเหล่านี้เอาเปรียบ ยกตัวอย่างตนเองอยู่วินใกล้ๆ ตึกแกรมมี่ ย่านอโศก ขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งผู้โดยสารที่ตลาดคลองเตย ขี่ไปมีผู้โดยสารไปได้ แต่พอขากลับจะรับผู้โดยสารจากคลองเตยกลับมา ไม่ได้ อันนี้เป็นกฎ ดังนั้น จึงต้องตีรถเปล่ากลับมา ขณะที่คนขี่มอเตอร์ไซค์ที่เรียกตามแอปพลิเคชั่นกลับทำได้ เป็นต้น 

"พวกเราถูกขีดเส้นจำกัดพื้นที่ แต่มอเตอร์ไซค์เรียกด้วยแอปฯ เขาสามารถวิ่งรับผู้โดยสารได้ทุกแห่งทุกที่ ถึงใต้คอนโดฯ ในสำนักงานต่างๆ แล้ววินอย่างพวกหนูกว่าจะได้ป้ายเหลือง ต้องเข้าอบรม ต้องสอบใบขับขี่ ต้องถูกตรวจสอบประวัติอาชญากร แต่พวกมอเตอร์ไซค์ผ่านแอปฯ แค่มีโทรศัพท์และมีมอเตอร์ไซค์เขาก็วิ่งรับผู้โดยสารได้แล้ว" นางดวงพรกล่าว

พร้อมกับเรียกร้องว่า ต้องการให้ทางการเข้ามาจัดระเบียบ จำกัดพื้นที่การวิ่งรถ หรือให้แอปพลิเคชั่นเหล่านั้นไปรับส่งเอกสาร อาหารตามที่จดทะเบียนไว้

วินมอเตอร์ไซด์

ด้านนายสุกรี จารุภูมิ ผู้อำนวยการกองตรวจการขนส่งทางบก เป็นผู้แทนรับหนังสือร้องเรียน และรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้แทนกลุ่มฯ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ใน 2 เรื่อง ได้แก่ 1) กรณีที่ขอปิดแอปพลิเคชั่นที่มีการให้บริการรถจักรยานยนต์ที่ผิดกฎหมาย จะได้มีการนำเสนอผู้บังคับบัญชาและหน่วยที่เกี่ยวข้องต่อไป 2) การบังคับใช้กฎหมายกับรถจักรยานยนต์ที่กระทำผิด ให้กลุ่มฯ ผู้ขับขี่รถสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ร่วมเป็นเครือข่ายแจ้งข้อมูลการกระทำผิด ผ่าน dlt_1584complain@hotmail.com

วินมอเตอร์ไซด์