ไม่พบผลการค้นหา
ระหว่างการแถลงผลประชุม ศบค. นายกฯ ไม่รู้มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ยืนโพเดียม หลุดคำว่า “นะจ๊ะ” กระจาย คนแห่เข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจ พร้อมทั้งบ่นการแถลง แซวนายกฯ บางรายก็ให้กำลังใจนายกฯ สู้ๆ

เวลา 09.30 น. วันที่ 24 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกำหนดมาตรการแนวทางการบริหารจัดการโรคโควิด -19 ภายหลังการเกิดการระบาดอย่างหนักที่ จ.สมุทรสาคร

กระทั่งเวลา 12.00 น. ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ เดินออกจากห้องประชุม แล้วมุ่งตรงมาที่โพเดียมที่เตรียมไว้สำหรับการแถลงผลการประชุม ศบค.โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยไม่ทราบว่ามีการถ่ายทอดสด และมีคนติดตามรับชมทั่วประเทศ

ด้วยความที่ไม่ทราบว่ามีการถ่ายทอดสด พล.อ.ประยุทธ์ จึงหันหน้ามาพูดกับสื่อมวลชนเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้คำพูดอย่างไม่เป็นทางการ มีการวิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชน ในการนำเสนอข่าวโควิด-19 แพร่กระจายในหลายพื้นที่ รวมถึงแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ

“คนทั้งประเทศนะเธอ นะจ๊ะ ถ้า 70 ล้านคนปฏิบัติตามระเบียบ มีวินัยตัวเอง ท่านจะช่วยผมได้ ถ้ารู้ว่าไปในพื้นที่เสี่ยง คุณก็กักตัวสักหน่อย ทำไมต้องให้บังคับละ”

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อแถลงข่าวไปได้ประมาณ 11 นาที พล.อ.ประยุทธ์ พูดคำว่า โอเคนะจ๊ะ พร้อมหันหน้าไปหาคณะทำงาน ที่กำลังพยายามสื่อสารกับนายกฯอยู่ จึงทราบว่า กำลังมีการถ่ายทอดสด ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีอาการเขินเล็กน้อย ก่อนบอกว่า ขอโทษทีนะถ่ายทอดสด เขาไม่ได้บอกผมว่าถ่ายทอดสด ผมก็ไม่อยากจะดุเดือด และไม่รู้ว่าถ่ายทอดสด นึกว่าคุยกับสื่ออย่างเดียว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงพยายามใช้ภาษาอย่างเป็นทางการ ระบุว่า “ต้องขอกราบเรียนพ่อแม่พี่น้อง ผมไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก เราเคยตระหนกแล้วครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างอยู่ที่เราทุกคน ต้องช่วยกัน”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดตอนท้ายว่า คนไทยทั้งประเทศ ลุงตู่ห่วงใยนะจ๊ะ ห่วงใยทุกคนอ่ะ รักทุกคน เป็นห่วงทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจเฟซบุ๊ก Live NBT2HD มีคนเข้าไปแสดงความเห็นการแถลงข่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จำนวนมาก เช่นวิจารณ์ว่า บ่นอะไร ฟังไม่รู้เรื่อง อยากให้เข้าประเด็น มีแต่คำบ่น , เอาเงินไปซื้ออาวุธก่อน ‘ ลุงเหมือนคนป่วย , ออกเถอะลุง เป็นต้น

ส่วนผู้ที่แสดงความเห็นให้กำลังใจก็มีเช่นกัน อาทิ “ผมขอเป็นกำลังใจให้ลุง” , “ลุงพูดถูกสู้ๆนะครับ” , “ลุงตู่รักษาสุขภาพด้วยนะ” , “ลุงพูดน่ารักจังวันนี้”

ทั้งนี้ โดยปกติ ภายหลังการประชุม ศบค. พล.อ.ประยุทธ์ จะออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลนนอกตึกสันติไมตรี โดยภายในเป็นการแถลงข่าวของโฆษก ศบค. แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมุ่งตรงมาที่โพเดียมของโฆษก ศบค. โดยคิดว่า สื่อมวลชนรอสัมภาษณ์นายกฯอยู่บริเวณนั้น