ไม่พบผลการค้นหา
วิปสามฝ่ายเคาะเวลาอภิปรายรัฐบาลวันแรก จบตี 2 'พิเชษฐ์' ยันไม่ลดเวลาฝ่ายค้าน ยึดตามเดิม ปล่อยฟรีรัฐมนตรีตอบจนสมบูรณ์ ย้ำ ปธ.จัดสรรเวลา

วันที่ 3 เม.ย. ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมสภา คณะกรรมการประสานงานร่วม สภาผู้แทนราษฎร (วิปสามฝ่าย) ประชุมหารือเรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ ม.152 หลังวิปรัฐบาลเสนอปรับเวลาอภิปราย ให้ฝ่ายค้านเหลือ 18 ชั่วโมง จาก 22 ชั่วโมง และรัฐบาล 10 ชั่วโมง จากเดิม 6 ชั่วโมง 

โดยการประชุมวันนี้ มีตัวแทนจากวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านเข้าร่วม โดยวิปฝ่ายค้านส่ง รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขณะที่ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่ได้มาร่วมประชุมด้วย 

ช่วงหนึ่งของการหารือ อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า อยากให้สมดุลกันระหว่างผู้ถามและผู้ตอบ ไม่ใช่ซัดรัฐมนตรีไป 12 ชั่วโมง และรัฐมนตรีตอบ 3 ชั่วโมง ไม่บาลานซ์ การเหลื่อมเวลาจะทำให้แฟร์ทั้งสองฝ่าย 

ด้าน ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะตัวแทนฝ่ายค้าน กล่าวว่า เพิ่งทราบว่ารัฐบาลจะขอเวลาฝ่ายค้านเพิ่ม 10 ชั่วโมง 

การเลื่อนเช่นนี้ต่อไปในสภาฯ ก็ไม่มีหลัก เวลารัฐบาลอภิปราย 6 ชั่วโมง คงไม่มีใครพูดพอ แต่ละรัฐบาลก็ต้องจัดสรร หากจะขยายเวลาเพิ่มก็ขยายเวลาอภิปรายไป 3 วัน 

ทั้งนี้ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือวิปสามฝ่ายว่า การประชุมในวันที่ 3 เม.ย.จะสิ้นสุดในเวลา 02.00 น. ส่วนวันที่ 4 เม.ย.จะสิ้นสุดในเวลา 00.00 น. ถ้าถามตอบเยอะ ประธานสภาฯ ทั้งสามท่านจะบริหารเวลาให้ โดยฝ่ายค้านได้ 22 ชั่วโมงเหมือนเดิม ส่วนรัฐมนตรีจะให้ตอบจนสิ้นกระแสความ ตอบได้เต็มที่ โดยเวลาที่เลยไปประธานสภาฯ จะบริหารให้เพื่อให้การประชุมเรียบร้อย 

เมื่อถามว่าเวลาของรัฐบาลปรับเปลี่ยนเป็นเท่าไร พิเชษฐ์ กล่าวว่าให้รัฐมนตรีตอบให้สมบูรณ์ อาจจะถึง 10 ชั่วโมงก็ได้ ให้ตอบไปเรื่อย ๆ เพราะเป็นการถามตอบระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล การตอบเพื่อให้ประชาชนเข้าใจคงจบได้ภายใน 2 วันนี้ แก้ปัญหาไม่ให้โหวตหรือทะเลาะกันในสภาฯ เพราะอยากให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่สมบูรณ์